Top 7 Xu Hướng Mobile Marketing Đáng Mong Chờ Nhất Năm 2023

Bước sang năm 2023, các xu hướng năm 2022 đang thay đổi nhanh hơn mong đợi. Trong thời đại công nghệ số, không còn ai theo đuổi những chiến lược marketing tốt nhất mà thay vào đó là luôn cố gắng đón đầu các xu hướng. Vậy 7 xu hướng mobile marketing nào được mong chờ sẽ xuất hiện năm 2023? Cùng Cefacom tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Xem thêm: 5 Xu Hướng Quản Lý Doanh Nghiệp Nổi Bật Nhất Trong Kỷ Nguyên Công Nghệ 4.0

1. Chatbot

Chắc hẳn người dùng Internet nào cũng đã tương tác với Chatbot ít nhất một lần. Về cơ bản thì Chatbot là một chương trình máy tính mô phỏng cuộc trò chuyện với người dùng, nó có thể ở dạng văn bản như chat trên website hoặc tương tác bằng giọng nói, như Siri của Apple, Alexa của Amazon.

Chatbot không phải là một công nghệ quá mới nhưng đang ngày càng thông minh và được cải tiến, sử dụng nhiều hơn trong năm 2023. Nhiều trang bán hàng sử dụng Facebook Messenger là giao diện Chatbot. Theo Facebook, có hơn 300.000 Chatbot trên Messenger để xử lý khoảng 8 tỷ tin nhắn hàng tháng giữa khách hàng và doanh nghiệp, và chắc chắn trong tương lai con số này còn tăng nhiều hơn nữa.

Tại sao nói Chatbot sẽ “làm nên chuyện”? Bởi mỗi con bot được lập trình bài bản để có thể trả lời câu hỏi, đặt bàn, chỗ, huỷ dịch vụ hay thậm chí thu thập thông tin cá nhân tuỳ từng mục đích sử dụng. List các chức năng của Chatbot còn tiếp tục phát triển, vì đây là giải pháp hàng đầu cho các doanh nghiệp, nơi không chỉ để tương tác với khách mà còn để tìm hiểu thêm về người tiêu dùng.

Khá thuận tiện khi thực hiện các khảo sát người tiêu dùng một cách nhanh chóng, các số liệu dễ dàng được quản lý và sẽ không dẫn đến việc treo máy bởi mọi thứ đều được tự động hoá. Năm 2023, bot sẽ cạnh tranh với các app để tiếp cận khách hàng.

2. Phát Triển Nhiều Ứng Dụng 

AR – kính thực tế ảo ngày càng trở nên phổ biến. Sự thành công của Pokemon Go hoặc bộ lọc AR trong app nhắn tin của Snapchat, Instagram đã chứng minh cho khả năng ứng dụng mạnh mẽ của công nghệ này.

Các “ông lớn” trong ngành công nghệ như Apple đã bắt đầu phát triển công nghệ AR vào các thiết bị thông minh của họ. Apple đã hợp tác cùng IKEA để tạo ra ứng dụng trưng bày đồ nội thất vào ngay trong nhà của người khách hàng. Điều này giúp người dùng có thể dễ dàng lựa chọn sản phẩm, tiết kiệm thời gian và đạt được hiệu quả mua sắm tốt nhất.

Với xu hướng này, năm 2023 dự đoán sẽ có hàng loạt những ứng dụng sử dụng AR ra đời, giải quyết được các vấn đề trong hàng loạt các lĩnh vực đa dạng.

3.5G Phát Triển Mạnh Mẽ

5G sẽ nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn công nghệ trên các thiết bị di động trong năm 2023. Sự ưu việt của 5G với tốc độ đường truyền siêu nhanh và ổn định, độ trễ thấp sẽ thúc đẩy việc tạo ra các ứng dụng có chất lượng cao hơn. Điều này sẽ kéo theo sự tăng trưởng trong lĩnh vực phát triển Mobile App từ việc tăng sản lượng, tăng người dùng và tăng số liệu nhà phát triển.

Theo nghiên cứu của CSS, đến cuối năm 2023 Trung Quôc vấn sẽ dẫn đầu cuộc đua 5G với hơn một nửa dân số sử dụng 5G.

4. Content

Có đến 70% người dùng bày tỏ rằng họ không thích việc các quảng cáo cứ xuất hiện một cách liên tục với nội dung nhàm chán trên điện thoại. Điển hình là các pop up quảng cáo khi ta sử dụng các App hay Youtube,… Để chặn các quảng cáo và có cái nhìn tiêu cực hơn cho quảng cáo trên thiết bị di dộng, các doanh nghiệp đã chuyển dần sang Content Marketing.

Content marketing không phải là một nội dung mới nhưng ngày càng được sử dụng nhiêu và thường xuyên hơn. Khi số lượng người dùng tương tác trên điện thoại ngày càng tăng, các nội dung ngày càng cần được trau chuốt và mang tính sáng tạo hơn trước đây. Bởi vậy, content cần thực sự mang lại giá trị hữu ích cho người dùng, minh bạch và dễ dàng đọc được. Người tiêu dùng có xu hướng trở nên tiết kiệm và thiếu kiên nhẫn hơn. Họ không muốn lãng phí thời gian cho việc đọc một bài báo nhảm nhí với các liên kết bán hàng ở mỗi câu hay xem một đoạn clip trên Youtube 3 phút nhưng quảng cáo đã chiếm gần 1 phút.

5. Marketing Tạo Bởi Người Dùng (User-generated Marketing)

Marketing do người dùng hoặc marketing thương hiệu thông qua khách hàng là cách thức tiếp thị hiệu quả. Loại hình marketing này khác hẳn so với KOL (Key Opinion Leader) khi các thương hiệu mời những người nổi tiếng có lượng người theo dõi cao trên mạng xã hội,đây từng là chiêu thức marketing phổ biến nhưng ngày nay người tiêu dùng không còn tin tưởng hoàn toàn vào hình thức này.

Thay vào đó, khách hàng mong muốn thấy những thứ thật và đáng tin hơn, những khách hàng cũ đã mua và dùng sản phẩm. Khảo sát cho thấy 60% người dùng cho biết lời giới thiệu từ bạn bè và gia đình sẽ có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng trong khi lời giới thiệu từ người nổi tiếng chỉ chiến có 23%. Review của người dùng dễ dàng tìm trên mạng có thể gây dựng hoặc đánh đổ danh tiếng của một nhãn hàng. Thay vì marketing bằng những hình ảnh vĩ mô hay xây dựng content từ góc nhìn của những người chưa từng sử dụng sản phẩm, các nhãn hàng nên bắt đầu tập trung vào trải nghiệm thực tế khách hàng.

6. Ít App Hơn

Năm 2018, trung bình ở Mỹ 1 người dùng khảong 9 ứng dụng khác nhau mỗi ngày, đây có vẻ là con số lớn nhưng chiếm trong đó là các ứng dụng phổ biến như (email, nhắn tin, đồng hồ). Sau cùng chúng ta chỉ sử dụng một vài ứng dụng theo sở thích và như cầu cá nhân, mặc cho có hàng trăm ứng dụng khá tải về.

Trong tương lai, chúng ta có thể sẽ thấy rằng các app không còn phát huy tối đa các công dụng. Thay vào đó, các công ty có xu hướng kiểm tra chỉ số ROI (lợi tức đầu tư). Nếu khách hàng không sử dụng ứng dụng thường xuyên, app của bạn có thực sự xứng đáng với mức chi phí và công sức không? Bởi vậy, các doanh nghiệp sẽ hướng tới tương tác một cách hiệu quả hơn cho khách hàng của họ, như Chatbot hoặc các công cụ định hình khác.

7. Đặt Vấn Đề Bảo Mật Lên Hàng Đầu

Smartphone là nơi có thể lưu trữ rất nhiều thông tin cá nhân của người dùng, đây chính là “con mồi béo bở” cho tội phạm mạng. khi người dùng ngày càng dành sự quan tâm đặc biệt tới sự riêng tư thì vấn đề bảo mật thông tin cá nhân trở thành những mối quan tâm hàng đầu đối với các nhà phát triển ứng dụng.

Các ứng dụng nhắn tin sẽ được mã hoá như Telegram, trình duyệt di động bảo vệ quyền riêng tư người dùng, các bản cập nhật bảo mật tự động trên smartphone hiện có xu hướng tăng nhanh. 

Xem thêm: Khám Phá Bí Ẩn Công Nghệ Blockchain: Tiềm Năng Và Ứng Dụng Thực Tế Của Sự Đột Phá Này

Kết

Được xem là một kênh giao tiếp và truyền thông giữa thương hiệu và người tiêu dùng, Mobile Marketing giúp bạn tiếp cận với lượng khách hàng khổng lồ mọi lúc mọi nơi, và quan trọng hơn là tỷ lệ người tiếp cận được nội dung, thông điệp của bạn nhiều hơn. Toàn bộ kinh nghiệm và các case study thực tế từ các công ty đứng đầu trong ngành sẽ được cập nhật tại một trong những sự kiện Mobile lớn nhất trong năm – Vietnam Mobile Day sắp quay trở lại sau hơn 8 năm thành công trước đây.