SỐ HÓA BÀI GIẢNG – THU HÚT NGƯỜI HỌC HƠN BẰNG VIỆC PHÁT TRIỂN NỘI DUNG

Một hệ thống số hóa bài giảng tốt trước hết cần có nội dung được xây dựng chất lượng để thu hút và lôi cuốn người học.

Bước đầu tiên trong quá trình số hóa bài giảng của các doanh nghiệp là xây dựng nội dung. Một bài giảng E learning chất lượng phụ thuộc rất nhiều vào nội dung mà nó cung cấp. Để nội dung số hóa bài giảng không quá khô khan, những nhà phát triển luôn cố gắng tìm tòi những giải pháp, nghiên cứu tâm lý người học để nâng cao chất lượng. Bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp những phương pháp cơ bản và hiệu quả để cải thiện nội dung số hóa bài giảng, gây ấn tượng với người học.

 

HIỂU ĐỐI TƯỢNG VÀ MỤC TIÊU SỐ HÓA BÀI GIẢNG

Để biết cách cải thiện nội dung đào tạo, trước tiên bạn phải hiểu đối tượng và mục đích của nó. Nội dung của bạn sẽ phản ánh thực tế này và không đi lạc ngoài những gì nhân viên cần biết để làm tốt công việc của họ (bạn có thể thêm vào các tư liệu tham khảo thêm cho những người muốn tìm hiểu kỹ).

số hóa bài giảng

XÂY DỰNG NỘI DUNG SÚC TÍCH

Ưu điểm nổi bật của eLearning chính là nội dung ngắn gọn nhưng rõ ràng, giúp người học có thể nắm bắt được ý chính và tiết kiệm tối đa thời gian. Vì thế nội dung càng ngắn gọn và sắp xếp hợp lý sẽ càng thuận tiện hơn cho người học. Họ cảm thấy thời gian mình bỏ ra cùng với lượng kiến thức thu được là rất có giá trị. “Hoàn hảo đạt được không phải khi cảm thấy không có gì để thêm vào, mà là khi không có gì để bớt đi.” (Antoine de Saint-Exupéry).

 

LẤY VÍ DỤ TỪ NHỮNG CÂU CHUYỆN THỰC TẾ

Chúng ta luôn có hứng thú với những câu chuyện sống động nhiều hơn là lý thuyết khô khan. Những câu chuyện tác động, giúp chúng ta kết nối, cho chúng ta thấy những quan điểm khác nhau. Áp dụng sức mạnh kể chuyện vào số hóa bài giảng là một cách tuyệt vời để kết nối với người học và giữ họ ở lại.

Phim tài liệu là ví dụ tuyệt vời của chiến lược kể chuyện và kỹ thuật hình ảnh sáng tạo mà bạn có thể áp dụng trong bài giảng của mình. Các cuộc nói chuyện của TEDx cũng là điển hình cho những câu chuyện lôi cuốn thay đổi bao người. Đừng ngại bao gồm những trải nghiệm thực tế có liên quan đến chủ đề của bạn. Chúng sẽ giúp định hướng người học và làm cho bài học trở nên đáng nhớ hơn

 

TRAU CHUỐT NGÔN TỪ

Một bài giảng eLearning không nên có những tình thái từ như “đó”, “rất”, “chỉ”, “gần như”, “về cơ bản”, “thực sự”, v.v … Những từ này không tạo nên sự khác biệt cho nội dung, và chỉ làm mất thời gian của người học. Tránh những từ lóng, từ hay cụm từ không thông dụng.

Bất cứ khi nào bạn thấy mình đang chọn sai từ, hãy cố gắng tìm những cách nói đơn giản hơn để thay thế. Kiểm tra lại nội dung nhiều lần để chắc chắn không có những lỗi dùng từ có thể ảnh hưởng đến kiến thức người học.

 

TẠO RA SỰ TƯƠNG TÁC

Thử so sánh một bài giảng bạn chỉ ngồi xem và lắng nghe với một bài giảng bạn được thực hành, chơi trò chơi, kiểm tra ngắn để hiểu sâu hơn. Liệu bạn sẽ thích mô hình nào? Số hóa bài giảng có những yếu tố tương tác giữa giảng viên và người học chắc chắn sẽ gây thích thú với người học hơn và làm tăng hiệu quả giảng dạy.

Hiện nay có rất nhiều yếu tố kỹ thuật được xây dựng để thiết lập tương tác như câu hỏi lựa chọn, bài kiểm tra ngắn, các yếu tố Gamification,… mà các doanh nghiệp có thể thêm vào để phát triển nội dung số hóa bài giảng của mình. Nội dung là cái hồn của mọi bài giảng eLearning. Để có được nội dung số hóa bài giảng tốt đòi hỏi quy trình thực hiện bài bản. 

Xem thêm: “Số hóa bài giảng E-learning cho doanh nghiệp”