Lên kế hoạch đào tạo kỹ năng mềm online cho người đi làm như thế nào?

Đào tạo kỹ năng mềm online cho người đi làm là một điều không hề dễ dàng. Đặc biệt, đối với những công ty quy mô lớn, rải rác ở nhiều vị trí địa lý, việc khảo sát thu thập ý kiến của nhân viên để xây dựng bài giảng Elearning lại càng khó khăn hơn.

Dưới đây là các bước để cải thiện kỹ năng mềm online cho người đi làm hiệu quả mà các bạn có thể tham khảo.

Xem thêm: Ngân hàng khóa học – một phương pháp E-learning hoàn toàn mới!

Bước 1: Nghiên cứu xem nhân viên cần được đào tạo những kiến thức, kỹ năng nào

Trước khi bắt đầu xây dựng nội dung đào tạo, tất nhiên chúng ta cần tìm hiểu nhu cầu của nhân viên xem họ đang cần được bổ sung những gì.

Các nhu cầu đó thường rơi vào 3 loại sau:

  • Kiến thức kỹ năng mà nhân viên hiện tại đã có, bạn cần đào tạo cho các nhân viên mới
  • Kiến thức kỹ năng mà tất cả nhân viên cần biết để cải thiện năng suất, hiệu quả làm việc
  • Kiến thức kỹ năng mà nhân viên cần có về một sản phẩm mới sắp ra mắt

Đào tạo loại 1 thường dành cho các bạn nhân viên mới vào. Đây sẽ là các kiến thức, quy định chung mà tất cả các nhân viên cần phải biết. Còn các nhân viên hiện tại của công ty sẽ được phân vào loại 1 và loại 2 khi thực hiện số hóa bài giảng.

Đừng phỏng đoán, cho rằng, thừa nhận những nhu cầu của nhân viên, hay nói cách khác, đừng tự mình nghĩ ra, suy đoán nhu cầu đào tạo của công ty. Tất cả các công ty từ nhỏ tới lớn, trước khi bước vào số hóa bài giảng đào tạo chính vì vậy khảo sát, nghiên cứu nhu cầu đào tạo của nhân viên là điều đầu tiên cần phải làm trong quá trình xây dựng.

Bước 2: Tìm kiếm các tài liệu đào tạo sẵn có hiện tại của công ty

Khảo sát là điều cần thiết nhưng bạn cần nhiều hơn vậy. Hãy tổng hợp lại các tài liệu đào tạo, tài liệu nào sẵn có, tài liệu nào thiếu cần bổ sung và đặc biệt là tài liệu nào phù hợp với nhu cầu của nhân viên.

Dưới đây là một số checklist về tài liệu mà các bạn có thể tham khảo:

– Có tài liệu đào tạo nào bạn có thể tái sử dụng (file word, powerpoint, video,…) ?

– Công ty bạn có nguồn nhân lực đào tạo không ? (nhân viên nội dung, quay dựng,…)? những người có khả năng số hóa bài giảng ?

– Bạn có thể chi bao nhiêu để thuê các chuyên gia đào tạo ?

– Hiện tại trên Internet có các khóa học về lĩnh vực bạn muốn đào tạo chưa ?

– Nếu bạn muốn phát triển một bộ tài liệu đầy đủ và phù hợp nhất, hãy tìm câu trả lời cho các câu hỏi trên nhé. 

Xem thêm: Các nguyên tắc cơ bản của bài giảng trong ngân hàng khóa học

Bước 3: Hãy kêu gọi sự hỗ trợ từ những nhà quản lý

Một cách để nhân viên hoàn thành bài giảng đầy đủ đó là có sự thúc ép từ phía lãnh đạo, team leader. Cấp trên cần nhấn mạnh tầm quan trọng của các bài giảng và đưa vào như một task công việc. Ngoài ra bạn cũng cần những nhà quản lý thông qua các nội dung đào tạo xem vấn đề nào nên được số hóa bài giảng. Bởi hơn ai hết, với những kinh nghiệm sẵn có họ sẽ biết được những vấn đề nào nhân viên thường gặp phải.

Xem thêm: 4 mẹo giúp cải thiện thiết kế khóa học trực tuyến với phân tích học tập

Bước 4: Xây dựng mẫu feedback

Không có hệ thống đào tạo trực tuyến nào là tối ưu ngay từ đầu vì vậy chúng ta cần có sự góp ý của rất nhiều người để hoàn thiện hệ thống hơn nữa. Và còn gì tốt hơn khi bạn được feedback từ chính những nhẫn viên-người trực tiếp sử dụng chúng.

Sở hữu đội ngũ chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong về đào tạo và số hóa, OES đã nghiên cứu và sản xuất ra SkillHub – ngân hàng khóa học kỹ năng mềm online cho doanh nghiệp. Với phương châm đặt người học làm trung tâm, SkillHub không chỉ đưa vào các khóa học những ví dụ cụ thể, những tình huống thực tế mà còn đưa vào đó những định dạng thú vị như Games, Slides, trắc nghiệm hay Quiz,… cực kỳ thú vị và dễ dàng áp dụng vào công việc ngay sau khi học. 

Để biết thêm thông tin chi tiết, hãy liên hệ ngay với SkillHub để nhận được những tư vấn cụ thể nhé!