Kỹ Năng Làm Việc Nhóm – Vì Sao Cần Thiết?

“Không chỉ là kiến ​​thức chuyên môn về công nghệ, các kỹ năng mềm là yếu tố quan trọng cho các cá nhân đáp ứng những thách thức và cơ hội của thế giới ngày nay”. Trong bài viết dưới đây, OES sẽ đề cập đến tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm cho nhân viên doanh nghiệp thế kỷ 21.

Xem thêm: Kỹ năng mềm là gì? Những kỹ năng mềm cần thiết trong công việc

Xem thêm: Vai trò của kỹ năng mềm trong công việc quan trọng như thế nào?

Tại Sao Kỹ Năng Làm Việc Nhóm Lại Quan Trọng Cho Nhân Viên Doanh Nghiệp

Phối hợp làm việc cùng nhiều đồng nghiệp khác trong công ty là điều bắt buộc với mỗi một nhân viên, chính vì thế kỹ năng làm việc nhóm là vô cùng quan trọng và cần thiết. Nhờ kỹ năng này mà mỗi người sẽ gia tăng cơ hội phát triển trong doanh nghiệp, xây dựng mối quan hệ tốt với đồng nghiệp và nâng cao hiệu quả chất lượng công việc. Đó chính là những lợi ích của làm việc nhóm mang lại cho chúng ta.

Xem thêm: Đào tạo kỹ năng mềm trong doanh nghiệp – Quan trọng không kém chuyên môn 

ky-nang-lam-viec-nhom-vi-sao-can-thiet

Ví Dụ Về Kỹ Năng Làm Việc Nhóm Cho Nhân Viên

Kỹ năng làm việc nhóm được hình thành từ nhiều kỹ năng mềm khác nhau. Dưới đây là 7 ví dụ về phẩm chất giúp bạn cải thiện khả năng làm việc nhóm của bản thân:

1. Giao Tiếp

Giao tiếp chính là một yếu tố quan trọng đóng góp vào hiệu quả của làm việc nhóm. Khi làm việc với đồng nghiệp, điều quan trọng là bạn phải chia sẻ những suy nghĩ hay ý tưởng và thông tin có liên quan để mọi người có thể nắm bắt, từ đó giúp tăng cường hiệu quả và chất lượng giao tiếp.

2. Trách Nhiệm

Trách nhiệm chính là điều gắn kết và giữ chân các thành viên trong nhóm với nhau. Trong phạm vi làm việc nhóm, điều quan trọng là các bên hiểu rõ công việc của mình và cam kết trách nhiệm để hoàn thành đúng các nhiệm vụ đã nêu đúng hạn và đạt tiêu chuẩn đã đề ra. Cùng nhau với sự đồng lòng và trách nhiệm, cả nhóm có thể dễ dàng hướng tới mục tiêu chung và chạm tới đích đến mong muốn.

3. Lắng Nghe Tích Cực

Giống như kỹ năng giao tiếp, lắng nghe tích cực có thể giúp các thành viên trong nhóm hiểu và tin tưởng lẫn nhau. Lắng nghe tích cực là hành động cố gắng tập trung chăm chú vào một người khi họ chia sẻ ý tưởng, suy nghĩ hoặc cảm xúc của mình. Bạn cũng có thể đặt các câu hỏi tiếp theo để tìm hiểu sâu hơn những gì các nhân viên khác hay lãnh đạo đang truyền đạt.

4. Hợp Tác

Làm việc theo nhóm tồn tại để một nhóm các cá nhân với nhiều kỹ năng và tài năng đa dạng có thể làm việc cùng nhau hướng tới một mục tiêu chung. Điều quan trọng là làm việc với các đồng đội khác để chia sẻ ý tưởng, cải thiện công việc của nhau và giúp đỡ nhau để tạo thành một nhóm tốt.

Xem thêm: 3 kỹ năng hàng đầu nên đưa vào bài giảng đào tạo trực tuyến năm 2021

Giải Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Làm Việc Nhóm Cho Nhân Viên Trong Doanh Nghiệp

Làm việc nhóm là một kỹ năng mềm đòi hỏi thời gian và nỗ lực lớn để cải thiện. Nhưng nếu kiên trì, bạn hoàn toàn có thể đạt được những gì mình mong muốn. Dưới đây là một số bước nhân viên trong doanh nghiệp có thể thực hiện để cải thiện khả năng làm việc nhóm (teamwork) của mình:

Đón Nhận Phản Hồi Trung Thực

Để xác định rõ ràng các điểm cần cải thiện của riêng mỗi cá nhân không hề đơn giản. Nhưng bạn có thể tìm một người bạn, đồng nghiệp hoặc người cố vấn đáng tin cậy có thể chỉ ra trung thực những điểm mạnh và điểm yếu của bạn trong lúc làm việc nhóm. Từ đó bạn có thể rút ra kinh nghiệm cho riêng mình và dần học cách cải thiện chúng.

Đặt Mục Tiêu Cá Nhân

Sử dụng khả năng quan sát của riêng bạn và phản hồi từ những người khác để xây dựng nên những mục tiêu cá nhân, phù hợp với khả năng bản thân có giới hạn thời gian có thể giúp bạn cải thiện một khả năng làm việc nhóm tại một thời điểm nhất định. Bạn có thể cân nhắc sử dụng khung mục tiêu SMART như một phương pháp hiệu quả để thiết lập các mục tiêu phù hợp cho sự nghiệp của bạn.

Thực Tiễn

Cần có thời gian và luyện tập để thấy được sự cải thiện trong bộ kỹ năng của bạn. Hãy chú ý đến các tương tác trong lúc làm việc nhóm của bạn bất cứ lúc nào có thể. Thực hiện các bước có ý thức để rèn luyện những phẩm chất cụ thể mà bạn đang cố gắng xây dựng, cụ thể là làm việc nhóm.

Học Hỏi Những Người Đồng Nghiệp Với Bộ Kỹ Năng Làm Việc Nhóm Mạnh Mẽ

Khi bạn thấy những đồng nghiệp thể hiện về tinh thần đồng đội và khả năng làm việc nhóm tuyệt vời, hãy ghi chú và xác định lý do tại sao sự tương tác lại nổi bật như vậy. Học hỏi và ap dụng những phẩm chất đó trong các tương tác của riêng bạn khi làm việc với những người khác.

Xem thêm: Phân tích ưu điểm và nhược điểm của làm việc nhóm nơi công sở

Phát triển kỹ năng làm việc nhóm có thể giúp nhân viên doanh nghiệp thăng tiến cả trong sự nghiệp và khi tìm kiếm cơ hội mới. Dành thời gian để đánh giá bộ kỹ năng hiện tại của bạn và xác định các lĩnh vực cần cải thiện. Với thời gian và thực hành, bạn có thể bắt đầu xây dựng một bộ kỹ năng làm việc nhóm xuất sắc.