Khám Phá 6 Xu Hướng Văn Hóa Doanh Nghiệp Nổi Bật 2023

Sở hữu văn hóa doanh nghiệp tốt không chỉ khiến cho một công ty trở nên nổi bật hơn so với những công ty khác mà còn giúp nâng cao lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên, đại dịch Covid – 19 đã làm thay đổi mối quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động, đồng thời xuất hiện thêm những xu hướng văn hóa doanh nghiệp mới. Vậy đó là những xu hướng nào, cùng OES tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Xem thêm: 9 tính năng LMS phải có hàng đầu cho năm 2023

1. Tăng Cường Lợi Ích Cho Nhân Sự

Để tăng cường thu hút và giữ chân nhân sự, rất nhiều doanh nghiệp đã đưa ra những phúc lợi cực kì tuyệt vời giúp họ yên tâm công tác và cống hiến cho công ty. Đãi ngộ, lợi ích và giá trị nhận được khi làm việc tại công ty là vấn đề hàng đầu mà các nhân viên quan tâm, đặc biệt là với gen Z – nhóm lực lượng lao động chủ yếu trong tương lai gần.

Ngoài những chính sách ưu đãi hấp dẫn về lương thưởng, các doanh nghiệp nên cân nhắc một số quyền lợi bên lề như tạo môi trường làm việc thân thiện, có quầy đồ ăn ngon, chương trình du lịch ngắn ngày,… Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nên cân nhắc đầu tư thêm một số lợi ích hấp dẫn khác để thu hút Gen Z như sử dụng các công cụ hiện đại để cải thiện năng suất lao động, cung cấp dịch vụ y tế chăm sóc cho nhân viên, hỗ trợ chính sách BHYT,…

2. Thời Gian Làm Việc Linh Hoạt – Xu Hướng Văn Hóa Doanh Nghiệp 2023

Thời gian làm việc linh hoạt là điều mà ngày càng nhiều nhân viên mong muốn hướng tới. Bất kể doanh nghiệp nào muốn phát triển mạnh mẽ cũng nên khéo léo nắm bắt xu hướng văn hóa doanh nghiệp này. Với những tác động không nhỏ từ đại dịch COVID-19, phương pháp đào tạo Hybrid Learning sẽ sớm trở nên phổ biến, cho phép nhân viên đồng thời tham gia cả lớp học trực tuyến và trực tiếp.

Các doanh nghiệp nên chủ động áp dụng xu hướng làm việc mới này nhằm đáp ứng nhu cầu cân bằng đời sống và công việc của lực lượng lao động. Đồng thời trao cho nhân viên có quyền chọn khoảng thời gian thích hợp để làm việc, học tập, đảm bảo họ sẽ luôn giữ được năng lượng và sức khoẻ tốt để mang về kết quả cao nhất.

3. Xây Dựng Sự Bình Đẳng Tại Nơi Làm Việc

Rõ ràng là các công ty cần nâng cao sự tôn trọng và đối xử bình đẳng với mọi người. Theo khảo sát của eLearning Industry, 41% nhân viên nhận xét rằng công ty không tôn trọng và không đối xử bình đẳng, trong khi 30% nói rằng lãnh đạo của họ có định kiến với phụ nữ hoặc phân biệt vùng miền.

Chúng ta đều biết rằng một tổ chức thiếu sự tôn trọng và cởi mở với nhân viên sẽ vô cùng khó khăn để thành công. Việc doanh nghiệp đối xử bình đẳng với những nhân viên có sắc tộc, giới tính khác nhau sẽ giúp kết nối mọi người, tạo ra môi trường làm việc đa dạng và hoà nhập. Xu hướng văn hoá doanh nghiệp bình đẳng chính là một trong các yếu tố quan trọng giúp nhân viên đưa ra quyết định trở thành một phần của tổ chức cũng như giữ họ gắn bó dài lâu.

4. An Toàn Tâm Lý Tại Nơi Làm Việc – Xu Hướng Văn Hóa Doanh Nghiệp Mới

An toàn tâm lý tại nơi làm việc là khi bạn thoải mái chia sẻ mà không lo đồng nghiệp “dè bỉu”, chê bai hoặc nhận phải các ý kiến trái chiều khi bày tỏ suy nghĩ, thắc mắc hay sự quan tâm của mình. Việc các công ty chú trọng đảm bảo an toàn tâm lý cho nhân viên cũng sẽ là một xu hướng văn hoá doanh nghiệp rất mới trong năm 2023. Nhờ vậy, doanh nghiệp sẽ xây dựng được một nền văn hoá hiệu suất cao và khuyến khích sự sáng tạo, những hoạt động phối hợp nhóm cũng giúp tăng năng suất dễ dàng hơn bao giờ hết.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo có thể cung cấp cho nhân viên của mình các khóa thiền và ứng dụng chăm sóc sức khỏe để giúp họ học cách giảm bớt căng thẳng bằng cách tạo năng lượng tâm lý tích cực ở nơi làm việc.

5. Nâng Cao Trải Nghiệm Nhân Sự – Xu Hướng Văn Hóa Doanh Nghiệp 2023

Trải nghiệm nhân sự là chìa khóa tạo nên hiệu quả hoạt động kinh doanh và thành công cho doanh nghiệp vì điều này có tác động tích cực đến mức độ gắn kết của nhân viên cũng như tinh thần làm việc của họ.

Kết quả cuộc nghiên cứu của Học viện Công nghệ Massachusetts đối với 281 nhà lãnh đạo vào tháng 8 năm 2016 đã chỉ ra rằng, các doanh nghiệp có trải nghiệm nhân viên cao thu lại 51% lợi nhuận từ các sản phẩm dịch vụ trong vòng 2 năm. Trong khi đó, con số này ở các doanh nghiệp có trải nghiệm nhân viên thấp là 24%. 

Nhìn chung, các nhà lãnh đạo nên đầu tư vào xu hướng văn hóa doanh nghiệp này vì chỉ khi chú trọng cho sự phát triển của những yếu tố nội bộ từ bên trong, họ mới đủ nguồn lực để hiện thực hóa tham vọng mở rộng kinh doanh.

6. Tập Trung Vào Phát Triển Nhân Viên

Khi thế hệ Millennials và Gen Z dần trở thành lực lượng lao động chủ yếu, họ sẽ luôn tìm cách để có thể phát triển bản thân và cải thiện kỹ năng mỗi ngày. Chính vì vậy, doanh nghiệp nên tập trung tạo điều kiện tối đa cho thế hệ tương lai này với những công cụ phù hợp để họ có thể phát triển ở mức tốt nhất. Doanh nghiệp có thể đầu tư vào nhiều chương trình đào tạo nội bộ chất lượng, cải thiện môi trường làm việc, qua đó giúp duy trì sự hài lòng của nhân viên và nâng cao lòng trung thành của họ.

Xem thêm: Tối ưu tính năng báo cáo trong phần mềm LMS cho doanh nghiệp

Kết

Năm 2023 đã đến, đây chính là thời điểm quan trọng để có thể bắt đầu xây dựng văn hoá công ty tập trung vào nhu cầu, lợi ích của nhân viên. Bằng cách nắm bắt những xu hướng văn hóa doanh nghiệp thông qua bài viết trên, hy vọng các công ty, tổ chức sẽ có thể đồng bộ hoá cách thức hoạt động phù hợp với tất cả nhân sự của mình mà không gặp phải bất kỳ thách thức nào. Tìm hiểu thêm về các phương thức, chương trình đào tạo để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp tại OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ Đào tạo Trực tuyến hàng đầu Việt Nam ngay hôm nay!