Có nên áp dụng giải pháp E-learning LMS vào trường học?

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, học tập trực tuyến đang trở thành xu hướng mới của giáo dục thời đại 4.0. Một số trường đại học ở Việt Nam đã nhanh chóng áp dụng giải pháp E-learning LMS, ví dụ như trường Đại học Mở Hà Nội. Vậy các trường còn lại có nên bắt kịp xu hướng này hay không? Câu trả lời sẽ có ở bài viết này.

Mục tiêu là chìa khóa để quyết định

giai-phap-elearning

Mỗi quá trình chuyển đổi trong nhà trường cần có một mục tiêu rõ ràng và cụ thể. Mục tiêu của một LMS là gì? Quản lý giáo trình và bài tập về nhà? Học tập kết hợp? Học trực tuyến thuần túy? Trả lời các câu hỏi này một cách trung thực và bạn sẽ biết liệu LMS có phù hợp với nhu cầu của bạn không.

Chi phí cho giải pháp E-learning LMS cũng là một yếu tố quan trọng đáng để xem xét. Hệ thống quản lý học tập LMS nói về việc tạo ra một hệ sinh thái dành cho các giáo viên, sinh viên, quản trị, nhân viên kỹ thuật và các bên liên quan khác. 

Rõ ràng, các giảng viên đại học sẽ có xu hướng thử các khóa học trực tuyến hoặc học tập kết hợp khi họ có LMS. Nhưng có chắc là LMS sẽ giải quyết tất cả không? Chắc là không. Câu hỏi là, các giáo viên sẵn sàng áp dụng công nghệ đến mức độ nào? Không cần phải nói, mỗi trường đại học đều có rất nhiều người với các luồng ý kiến khác nhau, vì vậy, chúng ta không thể có giải pháp toàn diện để làm hài lòng tất cả mọi người.

Phù hợp với những tổ chức lớn

giai-phap-elearning

Giải pháp E-learning rất tuyệt vời nhưng nó cũng có những hạn chế. Chẳng hạn, nếu bạn muốn xây dựng hệ thống bài kiểm tra cho sinh viên, bạn sẽ chủ yếu xử lý các bài quiz như câu hỏi nhiều lựa chọn, điền vào chỗ trống mà giảng viên vẫn thường giảng dạy trực tiếp. Hoặc không, bạn sẽ được thiết kế một hệ thống LMS tùy chỉnh, nhưng sẽ phải đối mặt với việc tùy chỉnh tốn kém để hoàn thành công việc theo cách của bạn việc chi trả một khoản chi phí không hề nhỏ. Tức là, các khóa học dựa trên LMS kết hợp với các buổi học trực tiếp đã được chứng minh là một gói hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

Liên quan đến hiệu quả chi phí, một LMS cần có đủ một lượng người dùng nhất định để “đáng” cho việc đầu tư vào một hệ thống tùy chỉnh. Điều này liên quan mật thiết đến độ lớn của tổ chức của bạn.

Từ góc độ của nhà trường, tất cả các sinh viên cần có ID trong hệ thống. Hệ thống phải được đồng bộ hóa với cơ sở dữ liệu và yếu tố hiện có, v.v … Đây chỉ là một trong nhiều khía cạnh cần được xử lý. Một số trường đại học nghĩ rằng đây là việc khá đau đầu, một số khác thì không.

Cần công cụ soạn thảo bài giảng, theo dõi hiệu suất, và theo dõi điểm danh? Có ngay hệ thống LMS

giai-phap-elearning

Một hệ thống quản lý học tập LMS bao gồm 3 tính năng cốt lõi:

  • Truyền tải các khóa học trực tuyến
  • Theo dõi tiến độ học tập của người học
  • Theo dõi điểm danh, đánh giá phổ biến khóa học.

Vì vậy, về cơ bản, sử dụng LMS sẽ được 3 lợi ích chính:

  • Xuất bản và quản lý tài liệu e-Learning thuận tiện, tương tác trực tiếp giữa sinh viên và giảng viên
  • Thống kê chi tiết về hiệu suất và phản hồi tức thì
  • Điều hành trường học với chi phí tối ưu

Đây gần như là ý chính và cốt lõi của chủ đề. Đại học của bạn đã sẵn sàng để tham dự vào xu hướng giáo dục thời đại 4.0

Lựa chọn tuyệt vời cho các trường học am hiểu công nghệ

giai-phap-elearning

LMS hỗ trợ giảng viên trong việc quản lý các nhiệm vụ, tạo các khóa học hấp dẫn, thực hiện các yếu tố gamification và nhiều hơn thế nữa.

Tuy nhiên, như bất kỳ giải pháp tinh vi nào, giải pháp E-learning cần được chăm sóc và bảo dưỡng liên tục. Một cơ sở hạ tầng công nghệ yếu có thể là một rào cản khó khăn cho hệ thống quản lý học tập LMS. Một mối lo khác đó là thái độ của sinh viên. Ngay cả trong giáo dục đại học, giảng viên vẫn cần phải phân tách máy tính và các khóa học trên web với giải trí thuần túy.

Không có hệ thống LMS nào là hoàn hảo

giai-phap-elearning

Giáo dục công nghệ cũng tuân theo xu hướng chung của hợp nhất. Bất cứ ai có thể cung cấp một sản phẩm LMS toàn diện đều có thể thắng trận chiến E-learning này. Một LMS phải dễ sử dụng và có thể truy cập được cho các nhóm tuổi khác nhau, ngoài việc có nhiều tính năng và hấp dẫn đối với các chuyên viên công nghệ. Nhiều yếu tố khác nhau tạo ra mối quan hệ giữa tất cả các bên liên quan để họ bắt đầu sử dụng hệ thống LMS hoàn toàn mới một cách tự nguyện. Liệu có giải pháp nào hoàn hảo trên thị trường? 

Lời cuối cùng

giai-phap-elearning

Quy mô tổ chức, thái độ của giảng viên – có rất nhiều yếu tố bên trong và bên ngoài có thể ảnh hưởng đến việc ra quyết định khi triển khai hệ thống LMS. Tôi không chắc chắn có một sự tương tự thích hợp trong các lĩnh vực khác. Hệ thống quản lý dự án học tập trong phát triển phần mềm? Kế toán tự động? Internet Banking? Tôi đang cố gắng tìm một sự tương đương tốt nhưng nó không không phải chuyện dễ. 

Yếu tố con người và người hướng dẫn là cái vốn có đối với giáo dục và chuyển giao kiến ​​thức. Đại học không phải là một đơn vị hành chính như một sinh vật sống. Trường của bạn đã sẵn sàng cho việc cải cách? Khi nào là thời điểm thích hợp? Câu trả lời khác nhau, nhưng khái niệm ‘must-have’ (phải có) dường như không bắt buộc đối với bất kỳ tổ chức cụ thể nào. Hãy tự ra quyết định và lựa chọn cho mình một giải pháp E-learning thích hợp!

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về hệ thống LMS hay dịch vụ số hóa bài giảng trong giải pháp E-learning, bạn có thể đăng kí để nhận miễn phí Cẩm nang triển khai E-learning thành công cho các Tổ chức, Doanh nghiệp tại đây.