3 KỸ NĂNG ĐÀM PHÁN QUAN TRỌNG GIÚP BẠN THÀNH CÔNG

 

Kỹ năng đàm phán tốt là chìa khóa thành công trong kinh doanh. Trên thực tế, kỹ năng đàm phán cũng  là một trong những phẩm chất chính mà các nhà tuyển dụng tìm kiếm hiện nay. Lý do vô cùng đơn giản. Một nhà đàm phán giỏi có thể thực hiện các giao dịch tốt, mang đến những lợi ích lớn cho tổ chức. Cải thiện mối quan hệ với nhà cung cấp, duy trì bền vững lợi thế cạnh tranh và quản lý xung đột một cách hiệu quả là tất cả những lợi thế của các cuộc đàm phán thành công.

Một số người có khả năng thiên bẩm trong việc giao tiếp và đàm phán và có thể mang lại kết quả tích cực cho dù cuộc đàm phán có vẻ khó khăn đến mức nào. Tuy nhiên, không phải ai cũng làm được điều đó. Kỹ năng đàm phán đối với hầu hết chúng ta là phải rèn luyện và trải nghiệm học hỏi.

Người có kỹ năng đàm phán giỏi thường quan tâm đến việc tìm kiếm một giải pháp hoặc một sự sắp xếp thỏa đáng cho cả hai bên. Mục tiêu của họ là một kết quả đàm phán đáp ứng yêu cầu đặt ra của chính mình và của cả người ngồi bên kia của bàn đàm phán.

Dù cho đàm phán bất kỳ loại hợp đồng nào, mua hay bán bất cứ thứ gì, luôn có một số kỹ năng đàm phán cơ bản mà bạn cần học để có được thỏa thuận tốt nhất cho bản thân và cảm thấy hài lòng về kết quả đó.

 

kỹ năng đàm phán

 

Lựa chọn câu hỏi

Người có kỹ năng đàm phán sẽ đặt ra rất nhiều câu hỏi và rất quan trọng việc hiểu chính xác mục đích mà đối phương mang tới bàn đàm phán này là gì.

Ví dụ việc mua nhà, cả hai bên có thể bắt đầu tranh cãi và không đồng ý về giá cả. Có thể chúng ta sẽ lầm tưởng rằng giá là điều quan trọng nhất, là tất cả những gì phải được đàm phán. Tuy nhiên, người có kỹ năng đàm phán sẽ nhận ra rằng giá chỉ là một phần mà thôi.

Bằng cách sử dụng các kỹ năng đàm phán tốt, người đàm phán này sẽ giúp cả hai bên thấy rằng các điều khoản bán hàng cũng rất quan trọng, cũng như đồ nội thất và đồ đạc ở bên trong nhà.

Tìm những câu hỏi hay để hỏi về nhu cầu của khách hàng là cách duy nhất để bạn nắm chính xác điều gì là quan trọng đối với họ và những lợi ích mà họ thực sự tìm kiếm. Giá cả không phải lúc nào cũng là yếu tố tiên quyết trong bán hàng mà điều quan trọng là phải cho khách hàng thấy những lợi ích khác mà họ đang nhận được.

 

Sự kiên nhẫn

Những người có kỹ năng đàm phán tốt thường rất kiên nhẫn. Họ tập trung đầu tiên vào việc đạt được thỏa thuận về tất cả các phần của hợp đồng mà trong đó hai bên đều đạt được lợi ích trước khi đưa ra những điều khoản chỉ có lợi cho mình.

Họ cũng dành thời gian để chuẩn bị những câu hỏi hay để hiểu rõ ràng và chi tiết vấn đề đang cần thảo luận, tránh những việc nhầm lẫn đáng tiếc xảy ra sau này.

 

Chuẩn bị chính là chìa khóa

Chuẩn bị chiếm 90% thành công của mọi cuộc đàm phán. Bạn càng chuẩn bị tốt, bạn càng có nhiều khả năng thành công trên cuộc đàm phán. Thành công ở đây chính là không những đạt được thỏa thuận mà thỏa thuận đó còn làm hài lòng cả hai bên.

Chuẩn bị đòi hỏi bạn phải làm hai việc. Trước tiên hãy thu thập tất cả thông tin về cuộc đàm phán sắp tới. Trên bàn đàm phán, thông tin chính là một dạng quyền lực và người chiếm thế thượng phong luôn là người nắm giữ nhiều thông tin hơn. Thứ hai, suy nghĩ về việc đàm phán một cách cẩn thận, từ đầu đến cuối, và sẵn sàng ứng phó với tất cả các tình huống có thể xảy ra.

 

Không có gì làm tăng sự tự tin của bạn nhanh hơn là chính bạn cảm thấy rằng mình đã thành công trong việc đàm phán hợp đồng. Và không có gì có thể làm giảm sự tự tin của bạn nhanh hơn là tự cho rằng thỏa thuận mình dành được vô cùng tồi tệ. Do đó, kỹ năng đàm phán là một phần quan trọng trong sự phát triển nhân cách và ý thức bản thân của bạn. Khi là một nhà đàm phán giỏi, sự tự tin của bạn cao hơn, luôn suy nghĩ tích cực đối với bản thân và những người khác trong mọi việc.