Trí Tuệ Cảm Xúc Là Gì? Tầm Quan Trọng Của Trí Tuệ Cảm Xúc

Trí tuệ cảm xúc hay còn gọi là EQ (Emotional Quotient), giúp bạn xác định được cảm xúc của con người. Sở hữu trí tuệ cảm xúc cao sẽ giúp bạn xây dựng các mối quan hệ ở nơi làm việc, hoàn thành nhiệm vụ và đạt được mục tiêu của mình. Ở bài viết này, chúng ta sẽ bàn luận về định nghĩa của trí tuệ cảm xúc, tầm quan trọng, cách cải thiện nó và chỉ ra cách để sử dụng EQ tại nơi làm việc.

Hãy cùng SkillHub tìm hiểu về trí tuệ cảm xúc trong bài viết này nhé!

Xem thêm: Lộ trình nâng cao chỉ số EQ của SkillHub

I. Trí Tuệ Cảm Xúc Là Gì?

Trí tuệ cảm xúc được hiểu là khả năng nhận biết, hiểu và quản lý cảm xúc của chính bạn cũng như hiểu và tác động đến cảm xúc của người khác. Nó liên quan đến việc bạn nhận thức rằng cảm xúc thúc đẩy hành vi và gây ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến mọi người. 

Thoạt đầu nghe thì trí tuệ cảm xúc có vẻ như là một khái niệm mơ hồ và phức tạp, nhưng sẽ có những cách cụ thể để bạn có thể phát triển kỹ năng này. Dành thời gian để rèn luyện và xây dựng những kỹ năng này có thể giúp bạn trở nên tốt hơn trong việc tạo dựng các mối quan hệ và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

tri-tue-cam-xuc

EQ sẽ giúp ích cho bạn trong những lúc bạn:

  • Đưa ra hoặc nhận phản hồi 
  • Điều hướng sự thay đổi 
  • Đáp ứng thời hạn 
  • Vượt qua thất bại
  • Đối phó với những tình huống đầy thử thách 

II. Tại Sao Trí Tuệ Cảm Xúc Lại Quan Trọng?

Cảm xúc có thể khiến bạn hành động trong vô thức. Sở hữu trong mình trí tuệ cảm xúc sẽ giúp bạn tránh được những tình huống đó và thậm chí là khi bạn hành động bốc đồng hơn so với thông thường. Hiểu và quản lý được cảm xúc của bạn và của những người khác có thể giúp bạn thành công hơn trong cuộc sống cá nhân và sự nghiệp của mình.

Trí tuệ cảm xúc sẽ đóng vai trò quan trọng khi bạn:

  • Đề cập đến những vấn đề khó nói và tránh không làm tổn thương cảm xúc của người đối diện.
  • Kiểm soát cảm xúc của bản thân khi cảm thấy căng thẳng.
  • Xây dựng mối quan hệ tốt với những người xung quanh.
  • Giải quyết mâu thuẫn.
  • Thúc đẩy và hỗ trợ rèn luyện người khác.
  • Tạo một môi trường hợp tác tốt.

Xem thêm: 6 tố chất của một thành viên nhóm giỏi kỹ năng teamwork

III. Đặc Điểm Của Trí Tuệ Cảm Xúc

EQ bao gồm 6 yếu tố chính:

1. Tự Nhận Thức

Nếu bạn nhận thức được bản thân, bạn sẽ thấu hiểu được cảm xúc của mình và tác nhân gây ra chúng. Bạn cũng biết cảm xúc và hành động của  gây ảnh hưởng tới mọi người xung quanh như thế nào.

2. Tự Điều Chỉnh

Tự điều chỉnh là khả năng kiểm soát và điều chỉnh cảm xúc của chính bạn để tạo ra hiệu ứng tích cực hơn. Kiểm soát cảm xúc của bạn là điều cần thiết trong mọi tình huống vì cảm xúc của bạn sẽ có tác động mạnh mẽ đến đối phương. 

3. Động Lực

Động lực là mong muốn khi làm điều gì đó. Nó liên quan đến trí tuệ cảm xúc vì mong muốn của bạn sẽ thúc đẩy những cảm giác khác nhau với điều gì đó. Luôn cố gắng tìm kiếm điều gì đó tích cực trong hoàn cảnh của bạn bởi nó sẽ thúc đẩy bạn phấn đấu hết mình.

4. Đồng Cảm

Sự đồng cảm sẽ giúp bạn có khả năng xác định và hiểu được cảm xúc của người khác. Hiểu được cảm xúc của người khác cho phép bạn xử lý các tình huống tại nơi làm việc linh hoạt hơn. Ví dụ, khi đồng nghiệp của bạn có dấu hiệu “down mood”, bạn có thể phản ứng bằng sự đồng cảm và giúp đỡ đồng nghiệp của mình để tình huống không trở nên tồi tệ hơn.

5. Kỹ Năng Xã Hội 

Kỹ năng xã hội là công cụ để bạn sử dụng trong giao tiếp và tương tác với người khác. Có kỹ năng xã hội tốt cho phép bạn lắng nghe, trao đổi và giải quyết xung đột hiệu quả hơn. Các kỹ năng được sử dụng tại nơi làm việc để phát triển sự nghiệp của bạn và là một trong những yếu tố cần thiết cho các nhà lãnh đạo.

IV. Cách Để Cải Thiện Trí Tuệ Cảm Xúc Của Bạn Hiệu Quả

Mặc dù phải dành nhiều thời gian công sức để luyện tập, nhưng các kỹ năng mềm như trí tuệ cảm xúc sẽ được cải thiện. Để cải thiện những kỹ năng này, dưới đây là 4 bước gợi ý cho bạn:

1. Thực Hành Nhận Thức

Hãy dành chút thời gian làm việc để chú ý quan sát đến những tương tác xung quanh bạn, cả của bạn và những người khác nữa. Thấu hiểu những gì họ đang cố gắng truyền đạt tới bạn thông quan lời nói, ngôn ngữ cơ thể và nét mặt của họ. Quan sát cách mọi người sử dụng và điều khiển cảm xúc sẽ giúp bạn nhận thức được khả năng đồng cảm của mình. 

2. Nhìn Sâu Vào Nội Tâm Của Bạn

Mặc dù quan sát cử chỉ và cách giao tiếp của mọi người có thể hữu ích, nhưng theo dõi cảm xúc và phản ứng của chính bản thân mình cũng sẽ nâng cao nhận thức về cảm xúc của bạn. Xem xét cảm xúc của chính bạn ảnh hưởng như thế nào tới quyết định của và hành vi của bạn. Ví dụ, khi căng thẳng chúng ta có xu hướng dễ trở nên nóng tính hơn. Hoặc khi bạn đang buồn hoặc thất vọng, bạn sẽ nhận thấy rằng cơ thể chúng ra cũng bị ảnh hưởng như vai chùng xuống hoặc đầu hướng xuống dưới.

3. Phản Ứng Và Trả Lời Người Khác

Hãy học cách thực hành giao tiếp và làm việc với người khác dựa trên cách bạn quan sát. Một trong những phương pháp hữu ích khi quyết định bạn nên phản ứng như thế nào chính là cân nhắc xem bạn muốn được đối xử như thế nào khi ở trong hoàn cảnh tương tự, tuy nhiên, bạn nên biết rằng mọi người không phải lúc nào cũng có phản ứng giống nhau.

4. Rút Ra Bài Học Từ Những Sai Lầm Của Bạn 

Nếu bạn nhận thấy rằng bạn đã hiểu sai một cảm xúc nào đó hoặc cách bạn đối xử với cảm xúc của ai đó không hiệu quả,hãy rút kinh nghiệm từ những sai lầm của bạn và xử lý tình huống theo cách phù hợp hơn vào lần sau.

Kết

Xây dựng mối quan hệ bằng sự đồng cảm, giao tiếp và lắng nghe tích cực sẽ giúp bạn trở thành một cá nhân được đánh giá cao trong tổ chức. Đề cập tới các trường hợp bạn đã sử dụng trí tuệ cảm xúc để kết nối với mọi người trong công việc hoặc trong các buổi phỏng vấn có thể giúp bạn trở thành một ứng viên đầy tiềm năng. 

Hiện nay, SkillHub đang triển khai gói BASIC1 – combo 2 khóa học kỹ năng mềm trên nền tảng của SkillHub chỉ với mức giá CỰC HỌC SINH – 199K (cho 2 khóa học). Đừng ngần ngại nâng cao kỹ năng mềm cho bản thân ngay từ hôm nay.

ĐẦU TƯ CHO BẢN THÂN LÀ KHOẢN ĐẦU TƯ KHÔNG BAO GIỜ LỖ!