Bật mí kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả cho sinh viên

Không hề ô dề khi cho rằng Kỹ năng làm việc nhóm là kỹ năng mềm quan trọng nhất của sinh viên đại học. Vậy làm thế nào để làm chủ kỹ năng này?  

Cùng SkillHub khám phá trong bài viết dưới đây nhé! 

Xem thêm: Tại sao kỹ năng làm việc nhóm là “tấm hộ chiếu xanh” của sinh viên? 

Teamwork là gì? Teamwork hay … Tôi-work? 

Teamwork là gì?  

Về lý thuyết mà nói, Teamwork skills hay Kỹ năng làm việc nhóm là khả năng phối hợp, hợp tác chung với một nhóm cá nhân như đồng nghiệp, bạn bè… nhằm mục đích gặt hái kết quả tốt nhất cho một công việc chung. Khi làm việc nhóm, các thành viên sẽ cùng đóng góp ý tưởng, hỗ trợ, giúp đỡ nhau khi thực hiện công việc. 

teamwork-hay-tao-work-nhung-cach-cai-thien-ky-nang-lam-viec-nhom-hieu-qua-nhat-cho-sinh-vien

Xem thêm: 6 tố chất của nhân viên giỏi kỹ năng teamwork 

Thế còn Tôi-work là cái gì? Sao nghe lạ quá vậy? 

Đùa chút thôi, SkillHub chắc hẳn rằng bạn cũng chẳng còn xa lạ với cụm từ này. Chăm chỉ lướt mạng xã hội sẽ thấy rằng gần đây rất nhiều bạn trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên thường xuyên up status, story than trời than đất rằng dù mang tiếng là làm bài tập nhóm nhưng Teamwork thì chẳng thấy đâu, chỉ khổ bản thân tự mình Tôi-work trong bực bội, ấm ức. Đúng là có tiếng mà chẳng có miếng chút nào! 

Xem thêm: Gặp phải câu hỏi phỏng vấn về kỹ năng làm việc nhóm, sinh viên nên trả lời thế nào? 

Làm thế nào để nâng cấp Kỹ năng làm việc nhóm cho sinh viên? 

Xem thêm: 6 tips giúp bạn siêu phàm kỹ năng làm việc nhóm 

Đặt ra mục tiêu chung 

Một nhóm tức là không chỉ có một người. Mà nhiều cái đầu thì sẽ nhiều suy nghĩ, quan điểm khác nhau. Sinh viên đại học có người thì đam mê trở thành học bổng hunter, có người thì quan tâm đến phát triển thành tích ngoại khóa, có người thì chú trọng tới việc đi làm thêm để kiếm tiền và tích lũy kinh nghiệm…  

Lắng nghe ý kiến của teammate 

9 người thì 10 ý. Lắng nghe cũng là yếu tố vô cùng quan trọng trong kỹ năng làm việc nhóm. Một nhóm đông người không thể tránh khỏi những lúc bất đồng quan điểm. Những lúc này, thay vì người nào người nấy khăng khăng bảo vệ ý kiến của mình thì hãy bình tĩnh lắng nghe nhau. Biết đâu, khi chịu khó lắng nghe, cả nhóm sẽ nhận ra được vấn đề hoặc thấy được đâu là phương án tối ưu nhất. 

Phân chia rõ vai trò, nhiệm của của từng thành viên 

Mỗi người đều sẽ có những điểm mạnh, điểm yếu riêng. Làm việc nhóm chính là giải pháp hoàn hảo để tối ưu điểm mạnh và giảm thiểu điểm yếu của cả team. 

Vì vậy, để nhóm làm việc hiệu quả, hãy phân chia rõ vai trò, nhiệm vụ cụ thể cho từng người tùy theo chuyên môn, năng lực, điểm mạnh và điểm yếu của họ. Khi đó, mỗi cá nhân sẽ hoàn thành công việc tốt hơn. Từ đó, kết quả nhóm đạt được cũng sẽ được nâng cao đáng kể. 

Góp ý một cách khéo léo, tích cực 

Trong quá trình làm việc nhóm, chắc chắn sẽ có lúc bạn có điều chưa ưng ý, chưa hài lòng về cách làm việc hoặc kết quả làm việc của đồng đội. Khi ấy, việc góp ý là cần thiết. Song, nếu góp ý sai cách thì có thể gây ra kết quả khôn lường, dẫn đến team trở nên xung đột, “tan đàn xẻ nghé”. 

Vì vậy, điều quan trọng là bạn cần phải giữ được trái tim nóng và cái đầu lạnh. Hãy thực hiện góp ý theo kiểu “vừa đấm vừa xoa”. Bạn có thể tham khảo mẫu góp ý theo 3 bước: Khen – Chê – Động viên.  

Xem thêm: Tầm quan trọng của kỹ năng phản hồi tích cực 

Kết 

Nếu bạn muốn tiếp cận và trang bị kỹ năng làm việc nhóm một cách bài bản nhưng không kém phần thú vị và thực tế thì hãy tham khảo ngay khóa học Kỹ năng Làm việc nhóm của SkillHub nhé. 

Xem thêm: Có cơ hội được đào tạo bài bản về kỹ năng mềm, tại sao bạn không thử?