Kỹ Năng Mềm Là Gì? Những Kỹ Năng Mềm Cần Thiết Trong Công Việc

Ngày nay, kỹ năng mềm là một yếu tố quan trọng và cần thiết để quyết định sự thành công hay thất bại của bất kỳ cá nhân nào, đặc biệt là trong công việc và sự nghiệp. Vậy kỹ năng mềm là gì và những kỹ năng mềm nào cần thiết nhất cho công việc? Hãy cùng SkillHub tìm hiểu trong bài viết phía dưới nhé.

Xem thêm: Vai trò của kỹ năng mềm trong công việc quan trọng như thế nào?

I. Kỹ Năng Mềm Là Gì?

Kỹ năng mềm (hay còn gọi là kỹ năng thực hành xã hội) là thuật ngữ liên quan đến trí tuệ xúc cảm dùng để chỉ những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giao tiếp & thuyết trình, kỹ năng tư duy sáng tạo,…

Xem thêm: 6 kỹ năng mềm mọi nhân viên đều cần để bứt phá trong sự nghiệp

II. Tầm Quan Trọng Của Kỹ Năng Mềm

Theo thống kê, những người thành công thường chỉ dựa trên nền tảng 25% là kiến thức chuyên môn, còn lại 75% là những kỹ năng mềm mà họ đã đúc kết được.

Không giống với những kỹ năng cứng có thể học được một cách dễ dàng, kỹ năng mềm không có tính chuyên môn vào phải trau dồi, luyện tập thường xuyên thì mới có thể áp dụng một cách thành thạo.

Một người có kỹ năng chuyên môn giỏi là điền kiện cần nhưng để thành công thì kỹ năng mềm lại là điều kiện đủ. Nhìn vào thực tế hiện nay, rất nhiều học sinh/ sinh viên khi ngồi trên ghế nhà trường thì kết quả học tập rất đỉnh, nhưng đến khi đi làm lại không đạt được thành công như mong muốn.

Xem thêm: Gợi ý cách lựa chọn khóa học trực tuyến phù hợp nhất!

III. Những Kỹ Năng Mềm Giúp Bạn Thành Công Trong Công Việc

1. Kỹ Năng Giao Tiếp

Jim Rohn đã từng có câu nói: “Nếu bạn chỉ giao tiếp, bạn có thể tồn tại. Nhưng nếu bạn giao tiếp khéo léo, bạn có thể tạo ra điều kỳ diệu”.

Giao tiếp – một hành động gần gũi với cuộc sống thường nhật, tưởng chừng là điều ai cũng có thể dễ dàng nắm bắt, nhưng thực ra là nỗi niềm khiến nhiều người băn khoăn. Warren Buffet – một nhà đầu tư, một doanh nhân huyền thoại người Mỹ cũng phải thốt lên rằng ông ước mình được trao dồi kỹ năng giao tiếp nhiều hơn khi còn là sinh viên đại học. Hay Les Brown, người từng vượt qua một tuổi thơ cô độc để trở thành diễn thuyết gia nổi tiếng đất Mỹ cũng đã khẳng định: “Kỹ năng giao tiếp là một công cụ quan trọng trong cuộc hành trình theo đuổi mục tiêu, dù là với gia đình, đồng nghiệp hay khách hàng của bạn”.

Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp ứng xử nơi công sở

Lý thuyết là vậy, nhưng đã bao giờ bạn cảm bế tắc ngay chính tại công việc của mình? Khi mà cách thể hiện không giúp bạn chứng minh được năng lực với sếp, với khách hàng, đồng nghiệp? Khi mà bạn cảm thấy lạc lõng giữa câu chuyện của mọi người? Khi mà bạn loay hoay, bối rối trước những tình huống bất ngờ nơi công sở? Nếu đã từng gặp phải những trải nghiệm trên, thì khóa học “Kỹ năng giao tiếp ứng xử nơi công sở” của Ngân hàng khóa học SkillHub là một lời gợi ý cho bạn.

2. Kỹ Năng Làm Việc Nhóm

Ken Blanchard – tác giả cuốn sách “Vị giám đốc 1 phút” từng nói: “Không một ai trong chúng ta thông minh bằng tất cả chúng ta. Đoàn kết sẽ tạo ra sức mạnh nâng đỡ các cá nhân. Từ các công ty nổi tiếng như Apple, Disney đến các tập thể đơn lẻ thành công đều được xây dựng và tiếp sức từ những đội nhóm để thành công. Hay câu chuyện đàn chim luôn bay hình chữ V để vừa lợi dụng lực vỗ cánh, vừa dễ dàng thay thế, giúp đỡ và hỗ trợ lẫn nhau.

Xem thêm: Khóa học kỹ năng làm việc nhóm

Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau. Có thể thấy, làm việc nhóm là một kỹ năng vô cùng cần thiết để vươn xa hơn trong công việc và cuộc sống, đòi hỏi sự trao dồi và thực hành bản thân hàng ngày. Khóa học “Kỹ năng làm việc nhóm” do Ngân hàng khóa học SkillHub nghiên cứu và phát triển sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

3. Kỹ Năng Lắng Nghe Và Đặt Câu Hỏi

Có một truyền thuyết cho rằng, Thượng đế tạo ra cho chúng ta 2 chiếc tai để nghe và 1 chiếc miệng để nói, cốt để ta lắng nghe nhiều hơn và nói. Thế giới này sẽ thật khó có thể phát triển nếu không ai chịu lắng nghe nhau, hay chỉ lặng im, giữ kín những nỗi niềm riêng mà xung quanh đều đồng loạt chẳng mấy quan tâm, không ai muốn dừng chân và hỏi xem đối phương phải chăng đang cần sự trợ giúp?

Xem thêm: Khóa học kỹ năng lắng nghe và đặt câu hỏi

Vì vậy, kỹ năng lắng nghe và đặt câu hỏi đã trở thành một kỹ năng cần thiết với bất kỳ ai, đặc biệt là với những nhân viên làm việc hàng ngày trong môi trường công sở đòi hỏi sự giao tiếp chuẩn mực. Khóa học “Kỹ năng lắng nghe và đặt câu hỏi” do Ngân hàng khóa học SkillHub nghiên cứu và sản xuất sẽ là giải pháp tuyệt vời dành cho bạn.

4. Kỹ Năng Tư Duy Sáng Tạo

Có hai người cùng nhìn xuống. Một người chỉ thấy vũng nước, người kia lại nhìn thấy những vì sao. Khi xử lý một vấn đề trong cuộc sống, những ý tưởng sáng tạo và hiệu quả là luôn cần thiết. Đặc biệt, tại hầu hết các doanh nghiệp, tổ chức mà đội ngũ nhân viên có kỹ năng sáng tạo nhất định sẽ tạo nên điểm khác biệt.

Xem thêm: Cách giải quyết vấn đề một cách sáng tạo

Làm thế nào để nhân sự trong công ty có khả năng tìm hướng đi mới cho những vấn đề doanh nghiệp gặp phải? Làm cách nào để doanh nghiệp tạo ra những giải pháp đột phá hay những cải cách hiệu quả trong thời đại cạnh tranh ngày nay? Câu trả lời cho những vấn đề thường gặp trên chính là kỹ năng giải quyết vấn đề một cách sáng tạo.

Kết

Trên đây là những kỹ năng mà Skillhub thấy quan trọng và cần thiết nhất để giúp bạn thăng tiến trong công việc. Và nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng các khóa học online, hãy liên hệ ngay với SkillHub để được tư vấn và hỗ trợ nhiệt tình nhé!

Hiện nay, SkillHub đang triển khai gói BASIC1 – combo 2 khóa học kỹ năng mềm trên nền tảng của SkillHub chỉ với mức giá CỰC HỌC SINH – 199K (cho 2 khóa học). Đừng ngần ngại nâng cao kỹ năng mềm cho bản thân ngay từ hôm nay.

ĐẦU TƯ CHO BẢN THÂN LÀ KHOẢN ĐẦU TƯ KHÔNG BAO GIỜ LỖ!