“Đi Thật Xa” Với Top 3 Phương Pháp Phát Triển Đội Ngũ Hiệu Quả Nhất

Phát triển nhân viên là một sáng kiến dài hạn và chúng tác động sâu sắc đến hiệu suất công việc góp phần đến sự đi lên của đội ngũ lẫn doanh nghiệp. Để nhân viên phát triển khả năng của mình, bạn không nhất thiết cần một chương trình học. Cùng Trustlist đến với 5 cách làm sau đây vừa giúp bạn luôn có thể phát triển đội ngũ hiệu quả vừa không tốn quá nhiều chi phí lẫn thời gian!


1

Thúc Đẩy Nhân Viên Đến Giới Hạn Của Họ

Mặc dù không muốn gây áp lực lên đội ngũ, nhưng để họ phát triển, nhà quản lý cần phải đẩy từng cá nhân ra khỏi vùng an toàn của mình. Những nhân tố chán nản, thờ ơ có nhiều khả năng buông lơi trách nhiệm của mình, chính vì thế họ cần phải được thử thách để phát triển. Đánh giá kinh nghiệm và xem xét kỹ năng của từng người.

Sau đó, trao việc để họ đảm nhận nhiệm vụ hoặc vai trò mới giúp bản thân phát triển. Luôn trong tâm thế sẵn sàng hỗ trợ khi nhân viên có câu hỏi.


2

Luân Chuyển Vị Trí

Luân chuyển là một hình thức phát triển đội ngũ thông qua việc thay đổi tính chất công việc và môi trường làm việc cho nhân viên, giúp họ có được các trải nghiệm khác nhau trong việc xác định con đường sự nghiệp sau này. Đây là một hình thức phù hợp với các cá nhân mới vào và còn đang mơ hồ về công việc của mình.

Bên cạnh đó, luân chuyển cũng mang lại cho nhân viên cũ các kinh nghiệm mới, trải nghiệm mới tại một môi trường mới để họ có cơ hội tự học hỏi, hoàn thiện các kỹ năng còn thiếu sót.

Luân chuyển giúp nhân viên có được góc nhìn mới về tổng thể trong doanh nghiệp, mở rộng mối quan hệ đồng nghiệp, trau dồi kinh nghiệm và phát triển các tốt chất tiềm ẩn. Đây là hình thức được nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới áp dụng để sàng lọc ra nhân tài thực sự cho các vị trí quản lý trong tương lai.


3

Đặt Những Câu Hỏi Mở

Ở vị trí quản lý, bạn thường xuyên ra chỉ thị hoặc hướng dẫn công việc cho cấp dưới. Song, muốn phát triển đội ngũ hiệu quả, vai trò ấy sẽ đảo ngược lại. Nhà quản lý là người đặt nhiều câu hỏi mở hơn và nhân viên sẽ là người trả lời từ góc nhìn của họ.

Những câu hỏi mở trong trường hợp này có vai trò như công cụ “hướng dẫn” nhân viên dần tìm ra những mục tiêu và thách thức thông qua câu trả lời của chính họ. Phương pháp này giúp gia tăng sự tham gia của nhân viên. Điều này sẽ tạo ra động lực thúc đẩy nhân viên góp sức chủ động giải quyết các vấn đề chung.
Về phía quản lý, qua những câu hỏi bạn cũng sẽ nhận ra cách nhân viên đang suy nghĩ, những mối quan tâm hiện thời của họ để xây dựng chiến lược củng cố nội bộ sát với nhu cầu thực tế.

Xem thêm: Tìm Hiểu 5 Phương Pháp Quản Lý Nhân Sự Tốt Nhất Cho Doanh Nghiệp


Những lời chia sẻ trên đây cho các nhà quản lý nhận thấy một điều, phát triển đội ngũ hiệu quả là một hoạt động đa dạng cách thức. Các nhà quản lý muốn đội ngũ phát triển luôn phải linh hoạt, chủ động và sáng tạo thông qua công việc. Và phát triển đội ngũ hiệu quả là một hành trình trong bộ khung 4 năng lực của một nhà quản lý hiện đại cần phải có mà Trustlist đã xây dựng và thiết kế nên.