TẬP HUẤN CHAST TẠI BẮC KẠN

 TẬP HUẤN CHAST TẠI BẮC KẠN

Từ ngày 07-14/4/2012, trung tâm Nghiên cứu Sức khoẻ Gia đình & Phát triển Cộng đồng (CEFACOM) đã hợp tác với Tổ chức Childfund tổ chức khóa đào tạo giảng viên nguồn về giáo dục thay đổi hành vi có sự tham gia của trẻ em (phương pháp CHAST) tại huyện Na Rì và Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn.

Khóa tập huấn 5 ngày với sự tham gia của 42 học viên chủ yếu là các giáo viên, tổng phụ trách các trường tiểu học, cán bộ trung tâm y tế, cán bộ phòng giáo dục huyện Na Rì và Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn hiện đang thục hiện dự án do Childfund tài trợ.

 

Nhóm giảng viên của khóa tập huấn là các cán bộ của CEFACOM, đơn vị tư vấn đã biên soạn bộ tài liệu Chast dành cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số. Giảng viên chính là chuyên gia chuyên ngành có kinh nghiệm giảng dạy lâu năm trong lĩnh vực nước và VSMT.

Mục tiêu của khóa tập huấn là đào tạo đội ngũ giảng viên nguồn các vùng dự án do Childfund tài trợ, có khả năng sử dụng phương pháp CHAST trong truyền thông giáo dục giúp trẻ em từng bước thay đổi hành vi vệ sinh cá nhân, giữ gìn môi trường sạch sẽ. Sau khóa tập huấn học viên sẽ:

–       Có kiến thức cơ bản về nước và vệ sinh môi trường (VSMT).

–       Có khả năng sử dụng thành thạo bộ công cụ CHAST trong truyền thông thay đổi hành vi của trẻ em.

–       Có khả năng đào tạo lại cho các giáo viên trong trường.

–       Có kỹ năng làm việc với trẻ em.

Chương trình tập huấn đã được xây dựng, bao gồm 4 phần chính: 1) Cung cấp kiến thức chung về môi trường với sức khoẻ cộng đồng;  2) Hướng dẫn sử dụng tài liệu CHAST; 3) Thực hành. 4) Các kỹ năng làm việc với trẻ em và kỹ năng giao tiếp hiệu quả. Trong 5 ngày tập huấn, giảng viên đã sử dụng phương pháp cùng tham gia – được áp dụng một cách tối đa trong tập huấn, bao gồm động não, thảo luận nhóm thông qua sử dụng công cụ (bộ tranh) giúp các học viên hiểu và có khả năng vận dụng vào thực tế.

Buổi thực hành CHAST được diễn ra tại trường tiểu học Lục Bình do các học viên thực hiện. Trung bình mỗi lớp có từ 10-20 học sinh tham gia. Các học viên được chia thành từng cặp, mỗi nhóm sẽ bốc thăm thực hiện 2 hoạt động. Thời gian cho mỗi lớp là 2 giờ. Các học viên phân công trong nhóm đảm bảo mọi người đều được đóng vai là người hướng dẫn thảo luận nhóm.

Đánh giá sau tập huấn, 85 % học viên cho rằng khóa tập huấn đã đạt được hoàn toàn hoặc đạt được phần lớn các mục tiêu đề ra. Cụ thể như sau:Tư vấn đống vai trò giảm sát hỗ trợ. Trong  quá trình giám sat, tư vấn đã quan sát, hỗ trợ và nhận xét cho tất cả các nhóm về công tác chuẩn bị, nội dung, phương phát cũng như sự phối hợp giữa người hướng dẫn chính và phụ, đẻ có thể rút kinh nghiệm cho từng hoạt động.

– 100% các học viên đều đánh giá đã tiếp thu được kiến thức cơ bản về nước sạch và vệ sinh môi trường với sức khỏe cộng đồng; tuy nhiên  mức độ từ biết cho đến biết rất rõ giao động từ 55% tới 86%.

–  Khoảng 90% học viên cho là mình tự tin khi áp dụng phương CHAST – huy động sự tham gia của các em trong thảo luận việc thay đổi hành vi vệ sinh. Một số học viên đã chia sẻ: “Tôi tự thấy mình tự tin hơn nhiều sau khi được học các kiến thức về nước và VSMT, đặc biệt là phương pháp CHAST. Tôi có thể nói rằng, tôi hoàn toàn tự tin hướng dẫn cho các em về nội dung này”.

– Trên 90% số học viên đánh giá khóa tập huấn là hữu ích/ rất hữu ích cho công việc hiện tại của bản thân, không có học viên nào cho rằng khóa tập huấn không đem lại lợi ích gì.

– 100% học viên hài lòng hoặc rất hài lòng với phương pháp và chất lượng giảng dạy trong khóa tập huấn. Hơn 70% số học viên đánh giá chất lượng toàn diện khóa tập huấn là xuất sắc.