Chương trình khởi nghiệp cho học viên CEFACOM theo hình thức đào tạo trực tuyến

1. Mô tả chung Chương trình e-learning Thanh niên khởi nghiệp @CFC Vietnam

Hướng ứng nguyên tắc ứng dụng triệt để công nghệ thông tin và sức mạnh của Internet (leverage ICT) để hoạt động hiệu quả và tạo tác động xã hội của CEFACOM, cụ thể là cổ súy học tập trực tuyến ở người trẻ, xây dựng cộng đồng học tập trực tuyến (e-learning), sử dụng hiệu quả mạng xã hội cho truyền thông và quảng bá các hoạt động vì cộng đồng, CEFACOM và đối tác là Công ty CP Đào tạo Quản lý Trực tuyến OMT đã phối hợp xây dựng Đề án “Chương trình e-learning Thanh niên khởi sự và lập nghiệp” (“Thanh niên khởi nghiệp”).

Đây sẽ là một cấu phần trong Chương trình dạy nghề cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn do tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận CEFACOM đang xây dựng và tim kiếm nhà tài trợ dể thực hiện trong các năm 2018-2020, nhằm trang bị những kiến thức và kỹ năng cơ bản nhất cho người khởi nghiệp, đáp ứng nhu cầu của các học viên muốn tự kinh doanh sau khi học nghề tại CEFACOM.

Chương trình được thiết kế thành 4 tuần học trực tuyến, bao gồm 5-6 chủ đề như trong đề cương dưới đây. Các chủ đề do nhóm giảng viên và các chuyên gia giàu kinh nghiệm đào tạo khởi nghiệp xây dựng, chủ trì thảo luận trực tuyến, hướng dẫn học viên làm các bài tập, trắc nghiệm và bài kiểm tra. Nội dung các module trong chương trình được thiết kế theo sát đặc thù dạy nghề mà CEFACOM đang xây dựng: đào tạo các ngành dịch vụ, không có ngành sản xuất; học viên có thể khởi nghiệp ở quy mô nhỏ (tự kinh doanh, mở cửa hàng nhỏ…) ngay sau khi học nghề xong.

Với đặc thù các khóa học nghề của CEFACOM thường kéo dài khoảng 12-15 tuần, chương trình elearning “Thanh niên khởi nghiệp” có thể được lồng ghép vào 4 tuần cuối cùng của khóa học nghề, sao cho khi hoàn tất khóa học nghề, các học viên cũng có thể đồng thời kết thúc chương trình khởi nghiệp, có hành trang tốt để tự tin bắt đầu kinh doanh.

Khi thí điểm thực hiện chương trình này, CEFACOM và OMT có thể phối hợp với các đối tác và nhà tài trợ khác tổ chức hội thảo giới thiệu, kêu gọi sự hỗ trợ, cũng như hướng dẫn và giải đáp thắc mắc về chương trình cho học viên tương lai, tạo cộng đồng học tập trực tuyến trong người trẻ một cách bền vững.

Học viên của CEFACOM sẽ được cấp tài khoản truy cập vào khoinghiep.cefacom.vn để tham gia Chương trình Elearning “Thanh niên khởi nghiệp”. Trong thời gian Chương trình Elearning “Thanh niên khởi nghiệp”, học viên có thể: tự học (nghe bài giảng, tự kiểm tra kiến thức); trao đổi và thảo luận với nhau trên các diễn đàn có định hướng, có ý kiến của giảng viên; làm bài tập (đến cuối khóa có khả năng viết được kế hoạch kinh doanh đơn giản).

Cuối Chương trình Thanh niên khởi nghiệp, các học viên thực hiện đủ các bài trắc nghiệm của từng chuyên đề, thảo luận tích cực và hoàn tất bài kiểm tra cuối khóa sẽ được cấp chứng chỉ hoàn tất chương trình “Thanh niên khởi sự và lập nghiệp”.

2. Đềcương chương trình thanh niên khởi nghiêp  

Module 1: Tinh thần khởi nghiệp

  • Chân dung thanh niên khởi nghiệp
  • Khát vọng tinh thần và ý chí lập nghiệp
  • Động cơ và mục tiêu lập nghiệp của bạn
  • Các điều kiện khởi sự kinh doanh
  • Tìm kiếm, xác định cơ hội kinh doanh, lập kế hoạch khởi sự

Bài kiểm tra tự đánh giá năng lực khởi nghiệp, lập thân của học viên

Giới thiệu, thảo luận một số mô hình khởi nghiệp thành công của thanh niên Việt Nam

Module 2: Nghiên cứu thị trường và bán hàng (bán dịch vụ)

  • Đánh giá thị trường, xác định khách hàng mục tiêu
  • Thiết kế và phát triển sản phẩm/dịch vụ
  • Đặt giá thế nào cho phù hợp?
  • Marketing và khuếch trương dịch vụ cho người kinh doanh nhỏ
  • Hiểu tâm lý khách hàng khi họ lựa chọn sản phẩm, dịch vụ
  • Kỹ năng chào hàng và kỹ năng tư vấn khách hàng

Các tình huống bán hàng

Module 3: Thực hiện dịch vụ thế nào cho hiệu quả

  • Lựa chọn địa điểm, mặt bằng
  • Tính toán các nhu cầu, điều kiện cho kinh doanh
  • Quản lý bán hàng; quản lý dịch vụ
  • An toàn lao động
  • Xử lý các tình huống rủi ro trong kinh doanh

Giới thiệu một số công cụ quản lý bán hàng, quản lý dịch vụ

Thảo luận các tình huống rủi ro trong kinh doanh nhỏ

Module 4. Chăm sóc khách hàng – chìa khóa thành công của ngành dịch vụ

  • Bản chất của dịch vụ là làm hài lòng khách hàng
  • Các nguyên tắc chăm sóc khách hàng cơ bản
  • Kỹ năng giao tiếp với khách hàng
  • Ứng xử với khách hàng khó tính

Các câu hỏi gợi ý kế hoạch áp dụng kỹ năng này cho học viên

Bài tập trắc nghiệm kỹ năng chăm sóc khách hàng

Module 5: Quản lý thu chi và dòng tiền

  • Huy động vốn cho khởi nghiệp
  • Quản lý tiền mặt và vốn lưu động
  • Quản lý chi phí
  • Đầu tư mở rộng dịch vụ
  • Kiểm soát nội bộ thế nào là hiệu quả?

Công cụ quản lý thu chi cho người kinh doanh nhỏ

Trắc nghiệm quản lý thu chi và dòng tiền

Module 6: Lập kế hoạch kinh doanh

  • Kế hoạch kinh doanh là gì? Cơ sở kinh doanh của tôi rất nhỏ, vậy có cần lập kế hoạch kinh doanh hay không?
  • Những nội dung cần có trong kế hoạch kinh doanh

Mẫu kế hoạch kinh doanh

Thực hành lập kế hoạch kinh doanh
Các văn bản, bảng mẫu hữu ích


Bài kiểm tra cuối chương trình

Tổng kết chương trình

3. Tài liệu tham khảo

About The Author

Related Posts

Leave a Reply