Kỹ Năng Giao Tiếp Ứng Xử - 6 Bí Kíp Hữu Hiệu

Kỹ Năng Giao Tiếp Ứng Xử – 6 Bí Kíp Hữu Hiệu

Biết cách ứng xử khéo léo sẽ giúp việc tạo dựng và mở rộng mối quan hệ trở nên dễ dàng hơn, giúp mang lại nhiều lợi ích trong công việc, học tập cũng như cuộc sống thường ngày. Phát triển kỹ năng này không chỉ giúp bạn trở nên tự tin hơn trong giao tiếp mà còn đem đến cho bạn những cơ hội mới mẻ trong sự nghiệp của mình. Vậy liệu bạn đã biết những bí kíp để giao tiếp ứng xử một cách khôn khéo chưa? Bài viết dưới đây của SkillHub sẽ gợi ý cho bạn cho bạn 6 bí quyết hữu hiệu giúp phát triển kỹ năng giao tiếp ứng xử!

Xem thêm: Kỹ Năng Giao Tiếp Là Gì? 6 Kỹ Năng Cơ Bản Trong Giao Tiếp Để Thành Công

1. Kỹ Năng Giao Tiếp Ứng Xử Là Gì?

Ứng xử chính là thái độ, hành vi, lời nói khi giao tiếp với người khác. Có thể nói, kỹ năng giao tiếp ứng xử là sự phản ứng của bản thân trước một tình huống cụ thể, nhất định làm thay đổi nhận thức, hành vi.

Kỹ năng này không chỉ thể hiện tính cách, lối sống mà còn thể hiện phong cách làm việc của mỗi người. Người biết giao tiếp ứng xử một cách tinh tế, khôn ngoan sẽ làm cầu nối giúp các mối quan hệ gắn kết, phát triển. Bên cạnh đó, kỹ năng giao tiếp ứng xử còn đem đến rất nhiều lợi ích khác như tạo ấn tượng, được yêu mến,…

Graphic designers in a meeting at the office

2. Vai Trò Của Giao Tiếp Ứng Xử

Khả năng giao tiếp là chìa khóa giúp bạn nhận được sự yêu mến và củng cố lòng tin vững chắc từ mọi người xung quanh. Giao tiếp ứng xử càng khéo léo, bạn càng có cơ hội lấy được thiện cảm từ những người mới để từ đó mở rộng thêm các mối quan hệ. Ngoài ra, kỹ năng này còn giúp giải quyết những vấn đề, rắc rối bằng lời nói, mà không khiến người nghe cảm thấy khó chịu.

Đối với công việc, biết cách ứng xử khôn khéo, bạn sẽ nhanh chóng hòa nhập với tập thể cũng như có được lòng tin của đồng nghiệp, cấp trên. Đây là kỹ năng cực kì cần thiết và có ích đối với quá trình đàm phán, thương lượng giúp bạn có thêm những cơ hội tốt hơn để phát triển bản thân.

Kỹ năng giao tiếp ứng xử không chỉ cần thiết đối với công việc mà còn có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Kỹ năng này sẽ rút ngắn khoảng cách giữa bạn với đối phương cũng như phòng tránh tối đa trường hợp xung đột với người khác.

3. 6 Kỹ Năng Cần Có Trong Giao Tiếp Ứng Xử

3.1. Cảm Ơn Và Xin Lỗi Chân Thành

Trong giao tiếp, cảm ơn và xin lỗi luôn phép lịch sự tối thiểu mà ai cũng nên biết. Dù vậy, không phải ai cũng biết cách nói lời cảm ơn và xin lỗi với đúng người, đúng thời điểm. Bởi thế, để phát triển kỹ năng giao tiếp ứng xử của bản thân, trước tiên hãy học cách nói cảm ơn và xin lỗi. Điều này không chỉ thể hiện bạn biết cách tôn trọng đối phương mà còn là người có khả năng nhận thức tốt. Hãy nói lời cảm ơn và xin lỗi một cách chân thành nhất, bạn sẽ phải bất ngờ vì hiệu quả mà nó đem lại.

3.2. Học Cách Nói Chuyện Khôn Khéo Khi Dành Nhiều Lời Khen

Lời nói một khi đã thốt lên thì rất khó để rút lại. Trong một số trường hợp, lời nói sẽ là thứ vũ khí sắc bén làm tổn thương đến đối phương. Chính vì thế, thay vì buông ra những lời khó nghe, bạn có thể lựa chọn những lời nói khéo léo để nói chuyện với họ. Hãy đưa ra những lời khen ngợi chân thành, xuất phát từ đáy lòng chứ không phải những lời sáo rỗng, lấy lòng. Biết cách khen đúng người, đúng lúc sẽ làm đối phương tăng thiện cảm và tin tưởng bạn hơn.

3.3. Học Cách Lắng Nghe

Lắng nghe cũng là một điều bạn cần chú ý trong quá trình rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử. Một cuộc trò chuyện đúng nghĩa luôn có sự tham gia của người nói và người nghe. Vì thế, hãy luôn lắng nghe một cách chân thành, đồng cảm và chia sẻ đúng lúc để người đối diện cảm thấy được tôn trọng, tin tưởng và thân thiết với mình hơn.

3.4. Biết Cách Đặt Các Câu Hỏi

Trong giao tiếp ứng xử, việc đặt câu hỏi sẽ thể hiện bạn đang dành sự quan tâm và thích thú với vấn đề đang được nhắc đến. Nhưng hãy luôn đặt câu hỏi phù hợp với hoàn cảnh, hỏi đúng người với thái độ cầu tiến. Những câu hỏi riêng tư liên quan đến cuộc sống của người khác là những câu hỏi đặc biệt không nên đề cập đến trừ khi họ có ý định tự chia sẻ.

3.5. Khôn Khéo Trong Nói Chuyện Bằng Cách Gây Hài Hước

Những người có khiếu hài hước thường là những người thân thiện, được mọi người xung quanh dành nhiều thiện cảm và sự yêu mến. Khả năng hài hước không phải là một khả năng bẩm sinh, vậy nên bạn có thể rèn luyện và cải thiện nó hàng ngày. Bên cạnh đó, bạn cần biết hài hước có chừng mực, tinh tế, phù hợp với hoàn cảnh để không khiến đối phương cảm thấy khó chịu.

3.6. Không Làm Phiền Khi Người Khác Nghỉ Ngơi

Không đề cập đến công việc lúc tan ca, ngày nghỉ hay lúc người khác đang nghỉ ngơi là phép lịch sự tối thiểu mà bạn cần biết. Bạn có thể làm phiền họ nếu đó là việc thật sự cấp bách và cần thiết. Còn nếu đó không phải là việc quan trọng, bạn có thể dời nó lại để họ có thể tận hưởng thời gian nghỉ ngơi của bản thân.

4. Kết

Có thể nói, rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử không khó, nhưng nó đòi hỏi bạn cần dành nhiều thời gian để học hỏi cũng như phát triển. Hy vọng với 6 bí kíp mà SkillHub cung cấp, bạn sẽ sớm hoàn thiện bản thân và trở thành người khéo ăn khéo nói!

Hiện nay, SkillHub đang triển khai gói BASIC1 – combo 2 khóa học kỹ năng mềm trên nền tảng của SkillHub chỉ với mức giá CỰC HỌC SINH – 99K (cho 2 khóa học). Đừng ngần ngại nâng cao kỹ năng mềm cho bản thân ngay từ hôm nay. Còn chần chừ gì mà chưa đăng ký và học ngay thôi nào!

ĐẦU TƯ CHO BẢN THÂN LÀ KHOẢN ĐẦU TƯ KHÔNG BAO GIỜ LỖ!