9 Bí Kíp Giúp Bạn Sở Hữu Kỹ Năng Thuyết Trình Hiệu Quả Khác Biệt

9 Bí Kíp Giúp Bạn Sở Hữu Kỹ Năng Thuyết Trình Hiệu Quả Khác Biệt

Thuyết trình là một hoạt động thường xuyên được diễn ra tại chốn công sở. Đây là một trong những yếu tố để cấp trên và đồng nghiệp đánh giá khả năng của bạn cũng như giúp bạn dễ dàng thăng tiến trong sự nghiệp. 9 bí quyết được liệt kê dưới đây là sự đúc kết kinh nghiệm của các chuyên gia thuyết trình nổi tiếng trên thế giới, chắc chắn chúng sẽ giúp bạn cải thiện và nâng cao kỹ năng thuyết trình hiệu quả, từ đó khiến buổi thuyết trình trở nên hấp dẫn và thu hút hơn.

Xem thêm: Kỹ Năng Thuyết Trình Là Gì? 8 Tips Giúp Tột Đỉnh Tự Tin Thuyết Trình Trước Đám Đông

1. Tạo Sự Liên Kết Với Người Nghe và Cho Họ Thấy Sự Nhiệt Huyết Của Bạn

Những người đã có kinh nghiệm trong việc thuyết trình cho rằng yếu tố quan trọng để có được một buổi thuyết trình hiệu quả chính là sự liên kết giữa bạn và người nghe. Hãy cho họ thấy sự đam mê nhiệt huyết của bạn, đây chính là cách để tạo ra “sợi dây kết nối”.

Ngoài ra, hãy giao tiếp với khán giả bằng nụ cười và ánh mắt thân thiện của mình. Mỉm cười và nhìn vào mắt ai đó, đây là cách để bạn thu hút sự tậo trung của họ vào bạn và những nội dung mình đang truyền đạt. Điều này cũng sẽ khiến bạn hạn chế sự lo lắng bởi nó sẽ cho bạn cảm giác như bạn đang thuyết trình cho một người chứ không phải trước cả đám đông.

2. Tập Trung Vào Điều Khán Giả Quan Tâm

Khi lên nội dung cho bài thuyết trình, bạn hãy nghĩ tới những điều khán giả cần biết hoặc chú ý tới chứ không nên chỉ tập trung vào những điều bạn có thể trình bày.

Khi thuyết trình, bạn nên duy trì tập trung và phản hồi những phản ứng của khán giả. Một người thuyết trình thành công luôn luôn cố gắng trình bày dễ hiểu nhất và truyền đạt được những nội dung có ích nhất. 

3. Tập Trung Vào Thông Điệp Cốt Lõi

Trước khi bắt tay vào việc chuẩn bị cho bài thuyết, trình hãy tự đặt câu hỏi: “Điều gì sẽ đọng lại trong tâm trí người nghe sau bài thuyết trình này?”

Với thông điệp “chìa khoá” này, bạn hãy cố gắng trình bày nó thật đơn giản và súc tích nhất có thể. Một số chuyên gia cho rằng không nên dùng quá 15 từ để diễn giải các “keywords” quan trọng, nếu những gì bạn định nói không liên quan đến thông điệp chính hãy cố gắng rút gọn hoặc lược bỏ chúng đi.

4. Hãy Mở Đầu Thật Ấn Tượng

Cách bạn mở đầu buổi thuyết trình rất quan trọng. Thông thường, mọi người sẽ cảm thấy hứng thú nếu bạn mở đầu với một tâm thế vui vẻ. Bởi vậy, thay vì tốn nhiều thời gian chỉ cho việc giới thiệu bản thân bạn hãy khuấy động không khí và làm cho mọi người thoải mái hơn.

Tips hay cho bạn chính là chuẩn bị sẵn một câu chuyện nhỏ thú vị có liên quan tới chủ đề mà bạn sắp đề cập.

5. Ghi Nhớ Công Thức 10-20-30 Khi Chuẩn Bị Tài Liệu Thuyết Trình

Đây chính là một mẹo nhỏ của Chuyên gia Guy Kawasaki – Người đã góp phần làm nên thành công của Apple. Ông cho rằng các trang trình chiếu trên máy tính (slide) nên được chuẩn bị như sau:

  • Không nên sử dụng quá 10 Slides
  • Không dài quá 20 phút 
  • Sử dụng cỡ chữ từ 30 trở lên 

Điều cuối cùng sẽ là điều đáng chú ý nhất bởi khi làm theo điều này sẽ giúp bạn tránh được việc “nhồi nhét” quá nhiều thông tin vào 1 slide.

Thực chất, mục đích của các slide trình chiếu cũng chỉ để hỗ trợ cho người thuyết trình. Một tài liệu tốt là khi thiếu đi người diễn giải thì nó trở nên vô dụng. Hãy luôn đảm bảo rằng bạn đã chuẩn bị sẵn sàng cho những mảnh giấy nhắc nhở vừa lòng bàn tay đề phòng khi “quên bài, tuy nhiên đừng quá phụ thuộc vào nó bởi nó sẽ gây điểm trừ rất lớn.

Nếu cần bổ sung thông tin quan trọng, bạn nên chuẩn bị các tài liệu và phát trước cho mọi người.

6. Đóng Vai Người Kể Chuyện Thú Vị

Những câu chuyện thú vị giúp thu hút sự chú ý và dễ dàng để ghi nhớ. Nếu bạn có thể lồng ghép các mẩu chuyện vào bài thuyết trình của mình khán giả sẽ cảm thấy dễ đồng cảm và nhớ các vấn đề chính tốt hơn.

7. Đừng Quên Chú Ý Giọng Nói 

Khi đặt lên bàn cân thì yếu tố giọng nói là ít gây ảnh hưởng nhất, bởi vậy, bạn mới cần sự hỗ trợ từ nhiều nguồn khác nhau. Tuy nhiên, có được giọng nói rõ ràng và truyền cảm sẽ khiến người nghe dễ tiếp thu kiến thức hơn.

Khi đang thuyết trình hãy chú ý nhấn nhá và điều chỉnh tốc độ nói cùng âm vực của mình ở những điểm quan trọng mà khán giả cần đặc biệt chú ý.

8. Tận Dụng Ngôn Ngữ Cơ Thể

Ngôn ngữ cơ thể cũng là một phương tiện truyền tải hiệu quả các thông điệp của bạn đến người nghe. Khi thuyết trình, hãy thể hiện mình là một con người cởi mở và tự tin. Bên nên đi lại chậm rãi quanh sân khấu và giữa người nghe để tăng sự tương tác.

Bạn tuyệt đối không nên khoanh tay trước ngực, vòng tay ra sau lưng hay cho tay vào túi… vì tất cả hành động này đều vô tình nói lên rằng bạn là một người bảo thủ, rụt rè và thiếu tự tin. 

9. Thư Giãn, Hít Thở Sâu Và Tận Hưởng!

Nếu bạn luôn e ngại rằng thuyết trình thật khó thì bạn sẽ không thể bình tĩnh và thư giãn được.

Một phương pháp hiệu quả cho vấn đề này chính là tập trung vào nhịp thở trước khi trình bày. Hít một hơi thật sâu, đều và chậm rãi. Và cũng đừng quên duy trì nhịp thở đều đặnn trong suốt quá trình thuyết trình nhé! Chỉ cần làm được điều này, việc sở hữu kỹ năng thuyết trình hiệu quả là điều nằm trong tầm tay của bạn.

Xem thêm: Kỹ Năng Nói Trước Đám Đông – Bí Kíp Để Trở Thành Diễn Giả Thu Hút

Kết

Sở hữu kỹ năng thuyết trình hiệu quả không hề khó đến như thế. Chỉ cần bạn chuẩn bị kỹ lưỡng, có niềm tin vào bản thân và tập luyện nhiều lần, chắc chắn kết quả của bài thuyết trình sẽ vô cùng tốt đẹp và được nhiều người đón nhận.

Nếu bạn đang có nhu cầu cải thiện kỹ năng thuyết trình của bản thân, bạn hoàn toàn có thể tham khảo khóa học kỹ năng này của SkillHub – Ngân hàng khóa học kỹ năng mềm vô cùng uy tín và chất lượng.

Hiện nay, SkillHub đang triển khai gói BASIC1 – combo 2 khóa học kỹ năng mềm trên nền tảng của SkillHub chỉ với mức giá CỰC HỌC SINH – 99K (cho 2 khóa học). Đừng ngần ngại nâng cao kỹ năng mềm cho bản thân ngay từ hôm nay.

ĐẦU TƯ CHO BẢN THÂN LÀ KHOẢN ĐẦU TƯ KHÔNG BAO GIỜ LỖ!