9 kỹ năng giúp bạn trở thành nhà lãnh đạo thành công - Cefacom cho doanh nghiệp 4.0

9 kỹ năng giúp bạn trở thành nhà lãnh đạo thành công

Một doanh nghiệp muốn hoạt động tốt, đạt được nhiều thành tựu đòi hỏi người lãnh đạo phải thực sự tài năng và có tầm nhìn xa trông rộng. Tuy nhiên đó chưa phải là tất cả những gì người lãnh đạo cần có để có thể chèo lái công ty đứng vững trước khó khăn. Bạn đã từng nghe đến khái niệm kỹ năng lãnh đạo chưa? Người lãnh đạo cần có những phẩm chất, kỹ năng nào? SkillHub sẽ giúp bạn giải đáp ngay trong bài viết này.

1. Kỹ năng Lãnh đạo là gì?

Một tổ chức thành công là một tổ chức có những người lãnh đạo giỏi, có khả năng tạo dựng niềm tin bằng chính năng lực và phong cách làm việc của họ để dẫn dắt người khác đạt được mục tiêu chung. Tuy nhiên không phải ai sinh ra cũng có khả năng lãnh đạo thiên bẩm hay nhận ra khả năng lãnh đạo của bản thân. Kỹ năng lãnh đạo giống như một hạt mầm ẩn sâu bên trong mỗi con người, cần có sự rèn luyện và phát triển trong một thời gian dài mới có thể thu hoạch được.

Kỹ năng lãnh đạo là việc dùng năng lực của mình định hướng, tạo ảnh hưởng và thúc đẩy mọi người hành động và nhanh chóng đạt được mục tiêu công việc. Người có kỹ năng lãnh đạo giỏi là người có tầm nhìn, có khả năng chiến lược và biết quản lý những nhân viên của mình để đạt được những thành công chung.

>>> Khơi dậy và phát triển kỹ năng lãnh đạo trong bạn tại đây

2. Các kỹ năng để trở thành một nhà lãnh đạo thành công

2.1. Kỹ năng ra quyết định

Sự thành bại của doanh nghiệp phụ thuộc vào việc kỹ năng lãnh đạo quản lý của người đứng đầu. Cho nên việc ra quyết định của người lãnh đạo có ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp. Vì những thay đổi môi trường kinh doanh đòi hỏi lãnh đạo phải đưa ra giải pháp hợp lý nhất để giải quyết vấn đề hoặc quyết định một kế hoạch gì đó. Những quyết định kịp thời và sáng suốt sẽ tạo nên một kết quả tốt cho kế hoạch đó còn nếu không thì sẽ đưa doanh nghiệp vào tình huống khó khăn.

Vì vậy, khi ra quyết định người lãnh đạo luôn phải nhìn nhận và phán đoán về công việc một cách chính xác, xem xét cả những lợi thế và rủi ro phải đối đầu từ đó phân chia công việc hiệu quả. Để có được kỹ năng lãnh đạo này, người lãnh đạo phải có kiến thức sâu rộng không chỉ ở lĩnh vực chuyên môn mà ở nhiều lĩnh vực khác. Nhà lãnh đạo có thể tích lũy kiến thức thông qua các khóa học kỹ năng quản lý và lãnh đạo hay đơn giản hơn là dựa trên những kinh nghiệm thực tế.

>>> Học kỹ năng mềm online như thế nào cho hiệu quả?

>>> Gợi ý cách lựa chọn khóa học trực tuyến phù hợp với bạn

2.2. Kỹ năng giải quyết vấn đề 

Đây là kỹ năng của nhà lãnh đạo giỏi không thể thiếu. Lãnh đạo cần phải giải quyết vấn đề một cách khéo léo và mang lại hiệu quả cao bằng việc tìm kiếm và đưa ra các giải pháp khác nhau, từ đó lựa chọn giải quyết tối ưu nhất. Đặc biệt, họ không được đùn đẩy trách nhiệm và luôn phải đủ bản lĩnh vượt qua những vấn đề khó khăn hóc búa hay những vấn đề phát sinh trong tập thể. Để làm được này, người lãnh đạo phải phải biết nắm bắt cơ hội để xử lý vấn đề tốt nhất và có tinh thần chính trực, hành động vì lợi ích chung của doanh nghiệp. Ngoài ra việc tham gia các khóa học kỹ năng quản lý và lãnh đạo cũng sẽ giúp cho nhà lãnh đạo tích lũy thêm được nhiều kỹ năng lãnh đạo quản lý giải quyết vấn đề trong công việc thực tế

>>> Học kỹ năng giải quyết vấn đề một cách logic

>>> Học kỹ năng giải quyết vấn đề một cách sáng tạo

2.3. Có tư duy chiến lược 

Tư duy chiến lược chìa khóa vàng tạo nên một nhà lãnh đạo thành công vì nó thể hiện được tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo và của cả doanh nghiệp. Việc phát triển kỹ năng lãnh đạo này của người lãnh đạo có thể giúp cho doanh nghiệp vượt qua đối thủ, đề ra những mục tiêu chiến lược hợp lý để tăng khả năng cạnh tranh. Nếu không có tư duy chiến lược thì lãnh đạo sẽ rất khó đưa doanh nghiệp phát triển vượt bậc và lâu dài.

2.4. Tự tin và quyết đoán 

Việc phát triển kỹ năng lãnh đạo thông qua hai kỹ năng tự tin và quyết đoán là điều vô cùng quan trọng đối với nhà lãnh đạo. Vì nếu không có sự tự tin và tinh thần quyết đoán, nhà lãnh đạo có thể bỏ lỡ những cơ hội giúp công ty phát triển và chậm trễ trong việc giải quyết những khó khăn. Kỹ năng lãnh đạo tự tin luôn có thể thu hút và tạo được ảnh hưởng đến người khác. Sự tự tin và quyết đoán có thể rèn luyện qua những kinh nghiệm từng trải trong công việc và dựa vào vốn kiến thức rộng cùng với năng lực sẵn có của người lãnh đạo.

>>> Đâu là vấn đề đào tạo nhân sự nội bộ còn tồn đọng?

>>> Top 5 phương pháp phát triển nguồn nhân lực nhà lãnh đạo cần biết

2.5 Thấu hiểu chính mình và thấu hiểu đối tác

Cách một nhà lãnh đạo thấu hiểu chính mình sẽ giúp cho người lãnh đạo dễ dàng chấp nhận những thiếu sót và có ý thức hơn trong việc phấn đấu hoàn thiện bản thân. Ngoài ra bất kể kinh doanh hay các lĩnh vực khác trong cuộc sống, việc thấu hiểu đối tác là yếu tố thiết yếu để đánh giá những nhà lãnh đạo giỏi. Phát triển kỹ năng lãnh đạo này giúp nhà quản lý hiểu được mình, hiểu được người thì có thể dễ dàng đưa ra những quyết định sáng suốt và đạt được mọi mục tiêu.

>>> Học Kỹ năng Lắng nghe và đặt câu hỏi tại đây

2.6. Truyền cảm hứng và trao quyền 

Một người lãnh đạo giỏi cần phải biết lan toả cảm hứng đến những người xung quanh. Ngoài việc liên tục phát triển kỹ năng nhà lãnh đạo để các nhân viên noi theo thì người lãnh đạo phải tích cực trao đổi nhiều hơn với nhân viên, động viên nhân viên của mình để nhân viên có nhiều động lực làm việc.

Phát triển cũng như trao quyền cho nhân viên điều vô cùng quan trọng trong các kỹ năng của nhà lãnh đạo ở môi trường làm việc năng động hiện đại. Tuy nhiên người lãnh đạo cũng cần đưa ra một khuôn khổ linh động và chặt chẽ vừa đủ để nhân viên họ tự do quyết định.

>>> Học kỹ năng phản hồi tích cực và truyền cảm hứng tại đây

Trong công việc sẽ có nhiều khi động lực làm việc của nhân viên đi xuống do chán nản, mệt mỏi với công việc, không hoàn thành mục tiêu, không được tăng lương hay khen thưởng… Chính điều này đòi hỏi người lãnh đạo phải thường xuyên tạo động lực cho nhân viên của mình, giúp đỡ họ vượt qua khỏi tình trạng không tốt lúc đó. Với kỹ năng lãnh đạo tinh tế, bạn nên tránh việc khiển trách nhân viên của mình trước người khác, hãy trao đổi cá nhân với họ và đưa cho họ những lời khuyên hợp lý nhất.

2.8. Truyền thông và giao tiếp 

Trong các kỹ năng lãnh đạo quan trọng, kỹ năng giao tiếp tốt là chính yếu tố quyết định làm nên một nhà lãnh đạo thành công. Nếu bạn có ý tưởng không thể truyền đạt cũng như thuyết phục những gì bạn muốn tới nhân viên của mình thì đó là điều thất bại. Người lãnh đạo cần có khả năng trình bày và truyền đạt thông tin tới đối phương một cách cụ thể, đồng thời cũng phải biết lắng nghe, tạo nên tương tác đến từ hai phía. Người lãnh đạo làm được điều này sẽ dễ dàng thuyết phục được người khác và mang lại sự tin tưởng.

>>> Học kỹ năng giao tiếp ứng xử nơi công sở

>>> Học kỹ năng thuyết phục và tạo ảnhp hưởng tại đây

2.9. Kỹ năng lập kế hoạch

Một bản kế hoạch chi tiết sẽ đưa ra những định hướng cho các nhân viên và xác định biện pháp tốt nhất để hoàn thành các mục tiêu đó. Người lãnh đạo giỏi là người biết lập ra kế hoạch hợp lý, có kỹ năng quản lý thời gian tốt và biết phân công nhiệm vụ cho từng nhân viên theo đúng năng lực. Kỹ năng lập kế hoạch của người lãnh đạo mang tính quyết định hàng đầu đối với sự thành công trong mọi công việc của một nhân viên hay một doanh nghiệp. Chính vì vậy cần phải phát triển kỹ năng lãnh đạo này.

>>> Khóa học Phương pháp lập kế hoạch hiệu quả

vô diện phưu lưu ký