NHỮNG KỸ NĂNG MỀM MÀ NHÀ LÃNH ĐẠO TÀI BA PHẢI CÓ (PHẦN I) - Cefacom cho doanh nghiệp 4.0

NHỮNG KỸ NĂNG MỀM MÀ NHÀ LÃNH ĐẠO TÀI BA PHẢI CÓ (PHẦN I)

Theo tạp chí Resourceful Managers – nền tảng giúp các nhà lãnh đạo đạt được hiệu quả cao nhất trong công việc đã nói rằng ” Năng lực chuyên môn và hiểu biết về kinh doanh không có nhiều giá trị nếu nhà lãnh đạo đó không thành thạo các kỹ năng liên quan đến con người”

Vậy nên, Skillhub đã đề xuất một số kỹ năng mềm dưới đây mà bất cứ ai cũng cần để trở thành một nhà lãnh đạo thành công, đồng thời cũng là bí quyết để giúp bạn đạt được nó.

=>>> Xem thêm: Những kỹ năng mềm cần thiết dành cho dân văn phòng

Kỹ năng lắng nghe

Những nhà lãnh đạo giỏi không chỉ thể hiện lưu loát những gì mà họ suy nghĩ trong đầu mà còn là có khả năng lắng nghe cực kỳ tốt. Đa số các nhà lãnh đạo thường có xu hướng to tiếng để thể hiện quyền lực, tuy nhiên, các nhà lãnh đạo giỏi lại luôn nắm rõ tầm quan trọng của việc lắng nghe ý kiến cũng như suy nghĩ của người khác.

Lời khuyênHãy tập trung cao độ ,kiềm chế phán xét và quan trọng nhất là phải mở lòng đón nhận những quan điểm của người đang đưa ra ý kiến.

Kỹ năng giao tiếp

Khả năng giao tiếp tốt là yếu tố quan trọng cho việc hình thành và duy trì các mối quan hệ. Những nhà lãnh đạo giỏi thường khéo léo trong việc trình bày các ý tưởng của mình. Ngoài ra, họ còn có khả năng quản lý đội ngũ nhân viên và tạo môi trường làm việc hiệu quả chứ không phô trương như những người khác.

Lời khuyên: Hãy giao tiếp một cách lịch sự, tinh tế và tự tin để đưa ra các quan điểm của mình với những bằng chứng rõ ràng và hạn chế dùng những từ mang tính tương đối như “có lẽ”, “có thể”, “có khả năng” hay “càng sớm càng tốt”.

=>>> Tham khảo: Kỹ năng giao tiếp ứng xử hiệu quả nơi công sở’

Kỹ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ, cử chỉ

Ngôn ngữ cơ thể khi giao tiếp với người khác thường thể hiện rõ suy nghĩ của người nói hơn sơ với các ngôn từ mà họ dùng. Theo một nghiên cứu chỉ ra rằng những ngôn từ mà chúng ta dùng để giao tiếp chỉ tác động tới khả năng hiểu vấn đề của người nghe chỉ 7%, trong khi đó ngôn ngữ cơ thể tác động tới 55%.

Lời khuyên: Duy trì việc giao tiếp bằng mắt trong quá trình giao tiếp để thể hiện sự tôn trọng và chân thành, dùng các cử chỉ hợp lý khi giao tiếp để tăng sự tự tin, đồng thời tránh các cử chỉ gây hiểu lầm hoặc thiếu lịch sự như khoanh tay trước ngực hay chỉnh lại quần áo, trang sức. Và cuối cùng là luôn đảm bảo nét mặt phải phù hợp với nội dung muốn truyền tải.

Kỹ năng nói “không”

Ở bất kỳ vị trí lãnh đạo hay quản lý nào, việc nói “không” với nhân viên và các ý tưởng không hợp lý cũng là một kỹ năng bổ trợ hiệu quả cho công việc. Vậy nên, việc biết cách từ chối một ai đó sao cho tế nhị cũng là một kỹ năng quan trọng mà một nhà lãnh đạo giỏi bắt buộc phải có.

Lời khuyên: Hãy thể hiện sự đồng cảm với người mà bạn nói “không” để họ biết rằng bạn hiểu rõ hoàn cảnh. Ngoài ra, có thể giải thích cho họ lý do từ chối thuyết phục của bạn và đừng quên là kết thúc cuộc trò chuyện một cách tích cực bằng cách đưa ra giải pháp cho họ.

Kỹ năng đàm phán

Hầu như các nhà lãnh đạo giỏi đều dành phần lớn thời gian của mình cho việc đàm phán và thương lượng, Đa số những nhà đàm phám thành công đều thể hiện cho đối phương thấy được sự công bằng và ân cần của mình với người khác nhưng đồng thời vẫn thể hiện rõ mong muốn và yêu cầu của mình.

Lời khuyên: Hãy xem xét tình huống trong giao tiếp bằng cách quan sát đôi mắt của người đối diện, luôn sẵn sàng đưa ra nhiều lựa chọn thích hợp để thể hiện rằng bạn thực sự lắng nghe và hiểu rõ những gì họ nói, đồng thời đề xuất các giải pháp hợp lý để họ thấy được rằng bạn còn là một hỗ trợ nhiệt tình.

=>>> Tham khảo: Khóa học Kỹ năng đàm phán và thương lượng

Kỹ năng kết nối

Trong bất kể doanh nghiệp nào, mối quan hệ mật thiết giữa những nhà lãnh đạo và nhân viên là yếu tố hoàn toàn cần thiết để tạo ra môi trường làm việc gắn kết và hiệu quả.

Lời khuyên: Hãy nhớ luôn luôn nhắc đến tên của những người còn lại bởi điều đó thể hiện rằng bạn thực sự quan tâm đến họ, đừng quên đưa ra những đánh giá để giúp họ nhận ra rằng họ là những thành viên quan trọng trong tổ chức.

Kỹ năng phê bình

Đối với các nhà lãnh đạo, việc giám sát nhân viên và đưa ra những lời nhận xét, đặc biệt là những lời phê bình đúng lúc là vô cùng quan trọng bởi nó giúp nhân viên nhìn nhập kịp thời những khuyết điểm của mình, từ đó đưa ra và duy trì các tiêu chuẩn cần thiết cũng như nỗ lực làm việc để đạt được các tiêu chuẩn đó.

Lời khuyên: Hãy phê bình một cách kín đáo, đừng tô vẽ thêm vấn đề hay “thêm dầu vào lửa” mà hãy xác định rõ yêu cầu mà bạn muốn nhân viên mình thay đổi để họ cảm thấy rằng họ cần phải có trách nhiệm trong các công việc được giao.

Còn nữa…