NHỮNG KỸ NĂNG MỀM CẦN THIẾT DÀNH CHO DÂN VĂN PHÒNG - Cefacom cho doanh nghiệp 4.0

NHỮNG KỸ NĂNG MỀM CẦN THIẾT DÀNH CHO DÂN VĂN PHÒNG

Bạn là dân văn phòng nhưng lại đang thiếu các kỹ năng mềm. Bạn đang muốn học các khóa học kỹ năng mềm nhưng không biết được rằng những kỹ năng nào là cần thiết nhất dành cho dân văn phòng. Đừng lo! Hãy cùng Skillhub tìm tiểu xem đâu là những kỹ năng tốt nhất với một nhân viên văn phòng nhé.

=>>> Đăng ký Combo Giao tiếp khéo – Kéo job về tay

=>>> Tham khảo: 6 kỹ năng mềm cần thiết để bứt phá sự nghiệp

Những kỹ năng mềm cần thiết dành cho dân văn phòng

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp giỏi nơi công sở không có nghĩa rằng bạn bắt buộc phải trở thành một nhà hùng biện xuất sắc hoặc một người có tầm ảnh hưởng lớn đối với toàn bộ công ty. Giao tiếp giỏi ở đây là sự năng động, hoạt bát và chiếm được cảm tình của mọi người xung quanh. Và để làm được điều đó, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Giữ thái độ tích cực khi đối mặt với mọi tình huống. Cho dù phải đối mặt với bất kỳ tình huống nào, phải gạt bỏ đi những cảm xúc tiêu cực để hoàn thành tốt nhất công việc được giao
  • Tạo môi trường làm việc tích cực bằng cách hỗ trợ các đồng nghiệp các đồng nghiệp tích cực cho dù có thích hay không
  • Hãy là người chủ động trong công việc và giao tiếp và đừng chờ đợi người khác phải bảo bạn làm gì
  • Luôn có tinh thần cầu tiến và đóng góp cho tập thể
  • Luôn là người đúng giờ trong mọi cuộc hẹn, cuộc họp, trả lời điện thoại hay email. Việc đúng giờ còn thể hiện sự tôn trọng của bạn dành cho đối phương
  • Văn nói và văn viết luôn phải đúng ngữ pháp và đầy đủ chủ – vị ngữ, tránh các lỗi chính tả, phát âm sai và đặc biệt là hạn chế sử dụng những icon khi nói chuyện (đối với thế hẹn GenZ) bởi nó thể hiện sự thiếu tôn trọng và không tôn trọng người đọc, người nghe

Ngoài ra còn có rất nhiều những lưu ý để giúp bạn thăng tiến và phát triển hơn trong công việc. Hãy tham khảo khóa học của Skillhub dưới đây nhé

=>>> Tham khảo: Khóa học Kỹ năng giao tiếp ứng xử nơi công sở

Kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm (teamwork) là việc nhiều người cùng hợp tác với nhau dựa trên những ưu điểm của mình để hoàn thành công việc nhanh chóng và hiệu quả nhất. Vậy nên, để đạt được kết quả cao nhất, các thành viên phải có kỹ năng làm việc nhóm thuần thục.

  • Lắng nghe ý kiến người cùng nhóm: Yếu tố đầu tiên và cũng là quan trọng nhất, đừng lúc nào cũng cho rằng ý kiến của mình là đúng và mình là người có thể giải quyết được tất cả các vấn đề. Mỗi người trong nhóm đều có những hiểu biết nhất định về một lĩnh vực nào đó, vậy nên hãy lắng nghe, khi đó, bạn sẽ tiếp thu và bổ sung cho mình những kiến thức còn thiếu.
  • Hãy cùng nhau trao đổi để phân công công việc và giải quyết các vấn đề phát sinh trong nhóm, phân chia khối lượng công việc đồng đều, hợp lý để đảm bảo công việc được hoàn thành đúng tiến độ.
  • Các thành viên trong cùng một nhóm phải luôn giúp đỡ và tôn trọng lẫn nhau. Điều này giúp các thành viên gắn kết với nhau không chỉ trong công việc mà còn trong cả các hoạt động thường ngày.
  • Mỗi thành viên trong nhóm không chỉ có trách nhiệm với công việc của bản thân mà cũng cần phải có trách nhiệm với công việc của cả nhóm.
  • Hãy chủ động, tự tin trình bày ý kiến và hiểu biết của bản thân để cùng các thành viên khác đưa ra phương án thích hợp nhất để giải quyết vấn đề.

=>>> Tham khảo: Khóa học kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Đây là kỹ năng vô cùng quan trọng trong công việc bởi những tình huống bất ngờ luôn diễn ra và bạn không có sự chuẩn bị từ trước, do vậy, kỹ năng này sẽ giúp bạn bình tĩnh nhìn nhận sự việc, từ đó đưa ra hướng giải quyết hợp lý nhất. Tuy nhiên, để có thể giải quyết vấn đề một cách hợp lý và logic, bạn cần phải nắm rõ một quy trình phù hợp:

  • Bước 1 – Hiểu rõ nguồn gốc và phân tích vấn đề: muốn giải quyết vấn đề triệt để, trước tiên hãy tìm hiểu về nguồn gốc xuất phát và thời điểm vấn đề xuất hiện. Một khi tìm ra chính xác cốt lõi của vấn đề, bạn chắc chắn sẽ có những giải pháp thích hợp
  • Bước 2 – Nhìn nhận vấn đề từ nhiều khía cạnh: để hiểu rõ mấu chốt của vấn đề, bạn hãy mở rộng tầm nhìn của mình thành nhiều khía cạnh khác nhau bởi việc tập trung vào một chi tiết nhỏ tuy có thể giải quyết được vấn đề ngay lúc đó nhưng hiệu quả về lâu dài lại không cao
  • Bước 3 – Lựa chọn giải pháp phù hợp: sau khi đánh giá, bạn hãy đưa ra những giải pháp được cho là phù hợp nhất.
  • Bước 4 – Thực hiện giải pháp: đây là khâu quan trọng nhất bởi khi thực hiện chắc chắn sẽ xảy ra nhiều vấn đề phát sinh đi kèm, vậy nên cần phải dự tính trước và luôn sẵn sàng trước mọi tình huống bất ngờ xảy ra.
  • Bước 5 – Đánh giá kết quả: sau 4 bước trên, bạn cần để phải có bước đánh giá vấn đề sau khi đã được giải quyết.

=>>> Tham khảo: Các Khóa học kỹ năng giải quyết vấn đề

Kỹ năng lắng nghe và đặt câu hỏi

Nghe là một quá trình thụ động chỉ việc chúng ta tiếp nhận mọi loại âm thanh. Còn lắng nghe là quá trình chủ động, tập trung và thấu hiểu mong muốn của người nói. Mặc dù nghe là một phản xạ của con người nhưng lắng nghe lại là một trong những kỹ năng cần phải luyện tập trong thời gian dài mới có thể thành thạo. Bên cạnh đó, kỹ năng đặt câu hỏi cũng là một kỹ năng bổ trợ đi kèm rất quan trọng để duy trì một cuộc giao tiếp hiệu quả và chất lượng. Vậy nên, để đạt được hiệu quả tối đa khi đặt câu hỏi, bạn cần phải nắm rõ một số nguyên tắc sau:

  • Dựa trên mức độ mối quan hệ
  • Dựa trên nội dung và mục đích của cuộc nói chuyện
  • Dùng ngôn từ và thái độ phù hợp
  • Hỏi nhưng không quá tò mò

=>>> Tham khảo: Khóa học kỹ năng lắng nghe và đặt câu hỏi

=>>> Tham khảo: Học kỹ năng mềm online như thế nào cho hiệu quả

Trên đây là 4 kỹ năng mềm cần thiết nhất cho văn phòng. Các bạn hãy nhớ luyện tập thường xuyên để có thể thành thạo các kỹ năng này. Ngoài ra, hãy luyện tập cùng với các khóa học của Skillhub để đạt được hiệu quả cao nhất nhé.

SKILLHUB – KỸ NĂNG VƯƠN XA, SỰ NGHIỆP BỨT PHÁ