5 KỸ NĂNG CẦN PHÁT TRIỂN ĐỂ NÂNG CAO NĂNG LỰC GIẢNG VIÊN TRỰC TUYẾN - Cefacom cho doanh nghiệp 4.0

5 KỸ NĂNG CẦN PHÁT TRIỂN ĐỂ NÂNG CAO NĂNG LỰC GIẢNG VIÊN TRỰC TUYẾN

Là một giảng viên trực tuyến, chúng ta trả lời hàng ngàn câu hỏi mỗi ngày, đưa ra quyết định, lời khuyên và định hướng cho học viên. Không chỉ vậy, chúng ta luôn nỗ lực tập trung vào các khóa học E learning để nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập. Và trong quá trình làm việc, các giảng viên trực tuyến cũng cần tích cực học hỏi, không ngừng mài giũa những kỹ năng hiện có và phát triển những kỹ năng mới cần thiết.

Bởi vì với giảng dạy trực tuyến, mỗi ngày làm việc là một kinh nghiệm học tập. Kỹ năng đã được rèn luyện, tích lũy cần phải liên tục được phát triển, nâng cao hơn. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra những kỹ năng cần thiết đối với giảng viên trực tuyến.

 

KỸ NĂNG GIAO TIẾP

Giảng viên trực tuyến cần giao tiếp nhiều trên các kênh online. Khi bạn tự tin trong phương diện này, bạn sẽ không còn gặp nhiều trở ngại trong việc giao tiếp không qua ánh mắt mà thay vào đó cần phải kiểm soát ngôn ngữ, giọng điệu và cách nói để đảm bảo người học của bạn nghe rõ ràng. Trong trường hợp giao tiếp qua hình thức văn bản như email, tin nhắn,… cũng đòi hỏi khả năng diễn đạt tốt, dễ hiểu và rõ ràng. Giáo viên trực tuyến thường phải trả lời cùng một câu hỏi rất nhiều lần. Vì vậy, hạn chế được tối đa số câu hỏi bằng việc trình bày nội dung mạch lạc, dễ hiểu là một yếu tố quan trọng. Do đó, kỹ năng giao tiếp, bằng lời nói và văn bản là một trong những kỹ năng đầu tiên và luôn luôn phải rèn luyện của những giáo viên trực tuyến.

tiếng anh giao tiếp

ĐỒNG CẢM

Người học trực tuyến thường gặp rất nhiều trở ngại trong việc học online. Nhiều người dễ bị cám dỗ bởi những phương tiện giải trí khác trên Internet. Khi đó, bạn cần phải hiểu họ để xây dựng bài giảng sao cho thú vị, khiến họ quên đi việc check tin nhắn trên Facebook hay xem một MV ca nhạc vừa ra mắt trên Youtube trong suốt bài học.

Cũng có nhiều học viên gặp khó khăn với chính những nội dung học tập. Giảng viên trực tuyến cần giải thích và hướng dẫn cho họ. Ngoài ra, những phản hồi từ phía học viên về bài học cũng như những vấn đề mà họ gặp phải trong quá trình học cần được theo dõi thường xuyên để kịp thời đưa ra những cách giải quyết phù hợp.

 

KIÊN NHẪN

Các giáo viên trực tuyến cũng đang tham gia một khóa học đặc biệt mà có lẽ không bao giờ kết thúc, đó là “Làm sao để kiên nhẫn hơn?”

Tìm hiểu, phân tích đối tượng học viên, xây dựng nội dung, sản xuất bài giảng, kiểm tra lại và xuất bản khóa học là một quá trình đòi hỏi kiên nhẫn. Khi khóa học đi vào hoạt động, bạn cũng cần kiên nhẫn lắng nghe phản hồi và kiên nhẫn sửa chữa sao cho hợp lý. Ngoài ra, như đã nói ở trên, giảng viên trực tuyến cũng cần theo dõi những vấn đề của học viên phản hồi lại để giải quyết kịp thời.

 

CHUYÊN MÔN

Không ai có thể trở thành một giáo viên giỏi nếu như không có kiến thức chuyên môn tốt. Giảng viên trực tuyến không những phải nắm vững kiến thức mình đang truyền đạt mà còn phải liên tục trau dồi, cập nhật những thay đổi, cải tiến mới để kịp thời hướng dẫn cho học viên. Một bài giảng trực tuyến muốn chất lượng thì nhất định nội dung kiến thức cung cấp phải chính xác và cập nhật.

Một trong những nguồn giúp nâng cao chuyên môn rất hữu ích là trải nghiệm. Bài giảng của bạn được xuất bản, học viên phản hồi, đồng nghiệp góp ý sẽ là bài học rất tốt cho bạn.

 

QUẢN LÝ THỜI GIAN

Nhìn vào bản kế hoạch công việc cần làm và đặt ra deadline cho từng đầu mục công việc (ngay cả khi không yêu cầu). Bạn cần phải đặt bản thân vào một kế hoạch và thời hạn cụ thể thì làm việc mới có hiệu quả. Ngay cả đối với các dự án không có yêu cầu về thời gian cụ thể, việc đặt deadline không những giúp hiệu quả công việc cao hơn mà còn giúp bạn tiết kiệm thời gian, không để dự án bị dàn trải quá mức, từ đó có thể làm quen với yêu cầu thực hiện đúng tiến độ cho những dự án tiếp theo.

 

Một thực tế là, giảng viên trực tuyến cũng là một học viên, do đó cũng cần cần liên tục rèn luyện và nâng cao kỹ năng bản thân để hiệu quả bài giảng ngày một tốt hơn.