BÍ KÍP CẢI THIỆN KỸ NĂNG THUYẾT PHỤC TRONG KINH DOANH - Cefacom cho doanh nghiệp 4.0

BÍ KÍP CẢI THIỆN KỸ NĂNG THUYẾT PHỤC TRONG KINH DOANH

Bán hàng là một cuộc đàm phán giữa bạn và khách hàng. Mục tiêu của bạn chính là cho khách hàng thấy rằng việc mua sản phẩm hay dịch vụ của bạn là sự lựa chọn tốt nhất của họ. Vì thế, một người bán hàng giỏi cần có kỹ năng thuyết phục.

Với nhiều người, những lợi ích dễ nhận thấy là chưa đủ để họ quyết định mua sản phẩm. Họ cần một sự thuyết phục hơn nữa cho việc lựa chọn này. Vậy làm thế nào bạn có thể cải thiện các kỹ năng thuyết phục của mình để đạt được KPI cao hơn?

 

TÌM ĐIỂM CHUNG

Một phương pháp quen thuộc nhưng chưa bao giờ là cũ trong việc tìm mối liên hệ giữa con người với con người – tìm điểm chung. Điểm chung ở đây có thể là bất cứ điều gì từ sự khó chịu với thời tiết xấu hay tâm trạng phấn chấn vào một ngày đẹp trời,… chỉ cần là một mối quan tâm chung hay bất cứ điều gì cho thấy bạn đồng cảm với họ theo một cách nào đó.

Tạo cho họ cảm giác được kết nối và gần gũi có thể được sử dụng làm bàn đạp để xây dựng niềm tin cho khách hàng.

 

CHO THẤY VẤN ĐỀ ĐÃ ĐƯỢC GIẢI QUYẾT NHƯ THẾ NÀO

Trước tiên bạn cần xem xét những gì bạn đang cung cấp có thể giải quyết hay cải thiện được vấn đề gì cho khách hàng của mình. Để có thể áp dụng kỹ năng thuyết phục đối với khách hàng, trước tiên bạn phải thuyết phục được chính mình.

Khi bạn nắm được các vấn đề hay mối quan tâm chính của họ, bạn có thể sử dụng kỹ năng thuyết phục của mình để cho họ biết sản phẩm của mình sẽ giải quyết những vấn đề này như thế nào và mang lại lợi ích gì cho khách hàng.

 

CHUẨN BỊ CHO SỰ BẤT ĐỒNG QUAN ĐIỂM

Khách hàng luôn có những lý do để từ chối dịch vụ của bạn. Vì thế, hãy sẵn sàng cho những ý kiến tiêu cực phổ biến này bằng việc chuẩn bị câu hỏi về chủ đề này và trả lời trước cho chúng.

Hãy xem xét từ tổng quan đến chi tiết sản phẩm và dịch vụ của bạn. Chỉ khi bạn hiểu rõ nó bạn mới biết được đâu là điểm mạnh, điểm yếu của sản phẩm mà khách hàng có thể mượn nó làm lý do. Từ đó, hãy sử dụng kỹ năng thuyết phục để thay đổi quan điểm của họ, không phải để chống lại những quan điểm đó.

 

KIÊN TRÌ

Tiếp tục liên hệ với những người chưa dùng sản phẩm của bạn. Để tránh gây khó chịu cho họ, hãy ngừng lại nếu như họ từ chối mình ngay lần đầu. Tuy nhiên, sự kiên trì sẽ giúp bạn thành công nếu như lựa chọn đúng thời điểm và đúng phương pháp.

Quan điểm và nhu cầu có thể thay đổi, vì vậy một khách hàng từng từ chối dịch vụ của bạn trước đây không có nghĩa là bây giờ sẽ không lựa chọn. Vì vậy, hãy lưu lại các phương thức liên lạc và thỉnh thoảng để lại lời nhắn, lời hỏi thăm hay một vài thông tin hữu ích. Điều này cũng sẽ giúp nâng cao hiệu quả kỹ năng thuyết phục của bạn.

 

GỌI TÊN KHÁCH HÀNG

Đây là một chi tiết vô cùng nhỏ nhưng lại tạo được hiệu quả lớn. Nghiên cứu cho thấy khi con người nghe thấy tên của mình sẽ phản ứng nhanh hơn và dễ chịu hơn.

Những người nổi tiếng trên thế giới có kỹ năng thuyết phục thường sẽ xưng tên của mình trong cuộc trò chuyện để xây dựng cái tôi của họ. Hãy thử áp dụng với mục tiêu bán hàng của bạn và xem phản ứng của mọi người khác nhau như thế nào.

 

QUAN SÁT NGÔN NGỮ CƠ THỂ KHÁCH HÀNG

Chúng ta không chỉ giao tiếp qua ngôn ngữ mà còn bằng cử chỉ. Ngôn ngữ cơ thể sẽ ảnh hưởng đến cách người nghe phản ứng với những gì bạn nói.

Nhân viên bán hàng sử dụng một kỹ thuật có tên là “miroring” để tạo niềm tin giữa họ và khách hàng, cũng như là một nhân tố quan trọng trong kỹ năng thuyết phục. Điều này liên quan đến việc phân tích ngôn ngữ cơ thể của khách hàng và tinh tế điều chỉnh ngôn ngữ của bạn cho phù hợp. Điều này giúp xây dựng mối quan hệ với người bạn đang nói chuyện và thuyết phục họ dễ dàng hơn.

 

TỰ TIN

Tự tin, nhưng không kiêu ngạo chính là chìa khóa của thành công. Nếu bạn tự tin vào bản thân cũng như những gì mình đang bán, chắc chắn người khác cũng sẽ tin tưởng và chọn mua sản phẩm của bạn.

 

Kỹ năng thuyết phục chính là một yếu tố quan trọng mang tính quyết định cho kết quả bán hàng của bạn. Hãy thử áp dụng những bí kíp trên để nâng cao kỹ năng thuyết phục, cũng như tăng doanh số bán hàng.