BẠN CÓ PHẢI NGƯỜI CÓ KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM? - Cefacom cho doanh nghiệp 4.0

BẠN CÓ PHẢI NGƯỜI CÓ KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM?

Kỹ năng làm việc nhóm có nghĩa là cách để làm cho nhiều người làm tốt nhiệm vụ cùng nhau hướng tới cùng một mục tiêu. Điều đó sẽ giúp mỗi thành viên cá nhân bổ sung cho những sai lầm lẫn nhau hoặc cải thiện bản thân. Tuy nhiên, làm việc trong một nhóm đương nhiên sẽ khá khó để tránh những ý kiến trái chiều, mâu thuẫn. Vì vậy, mỗi thành viên cần rèn luyện các kỹ năng làm việc nhóm thiết yếu của mình để xây dựng một nhóm hoàn chỉnh cũng như gần gũi với nhau hơn trong mọi trường hợp.

 

Lắng nghe người khác

Khi các bạn là một đội, bạn nên biết tôn trọng và lắng nghe những ý kiến khác của mọi người. Bởi vì không ai trong chúng ta là hoàn hảo. Cho dù ý kiến của họ tốt đến đâu, họ vẫn có lỗi. Chúng ta là những người lắng nghe phải nhận ra những sai lầm đó để đóng góp ý kiến làm cho ý tưởng trở nên tốt hơn.

Lắng nghe cũng giúp các thành viên trong một nhóm hiểu về nhau nhiều hơn, nắm được những điểm yếu hoặc điểm mạnh và từ đó đưa ra các đề xuất để cải thiện nó cùng nhau. Do đó, khi làm việc theo nhóm, bạn nên rèn luyện kỹ năng nghe của mình.

Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng tổ chức

Kỹ năng tổ chức là kỹ năng làm việc nhóm cần có của người trưởng nhóm. Một người lãnh đạo nhóm phải có khả năng phân công công việc, giải quyết các vấn đề xảy ra trong nhóm và đảm bảo sự công bằng giữa các thành viên để đảm bảo công việc không bị gián đoạn bởi bất kỳ vấn đề nào. Bên cạnh đó, kỹ năng làm việc nhóm là biết cách tổ chức nhiệm vụ. Đây cũng là trách nhiệm của tất cả các thành viên. Khi được phân công công việc, tất cả các thành viên cần biết cách thực hiện công việc một cách khoa học, không để tiến độ công việc quá chậm so với những người khác, đảm bảo công việc được hoàn thành đúng tiến độ và  thời gian.

 

Giúp đỡ và tôn trọng lẫn nhau

Trong cùng một đội, các thành viên cần giúp đỡ lẫn nhau. Giả sử rằng đồng đội của bạn đang gặp rắc rối, bạn hãy sẵn sàng chia sẻ và giúp đỡ họ. Điều đó sẽ tạo ra sự kết nối giữa các thành viên.

Hơn nữa, mọi thành viên đều phải tôn trọng lẫn nhau, bạn không nên nghĩ rằng bạn tốt hơn những người khác, hoặc đánh giá thấp bản thân hay đánh giá thấp những người khác. Giúp đỡ và tôn trọng lẫn nhau là yếu tố hàng đầu trong kỹ năng làm việc nhóm, cũng là động lực lớn nhất để cùng tiến tới mục tiêu cuối cùng.

 

Có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao

Cho dù bạn làm việc cá nhân hay theo nhóm, bạn đều cần rèn luyện kỹ năng chịu trách nhiệm cho công việc. Khi bạn làm việc cá nhân, nếu kết quả không tốt, bạn sẽ là người duy nhất chịu trách nhiệm cho nó. Nhưng làm việc trong nhóm thì khác. Nếu bạn chỉ dựa vào những người khác hoặc không hoàn thành nhiệm vụ mà bạn được giao, điều đó có nghĩa bạn đang ảnh hưởng đến toàn đội. Sau đó, tất cả các phần công việc của những người đang cố gắng làm tốt sẽ bị kéo xuống. Vì kết quả cuối cùng là toàn bộ công việc, không phải là một nhiệm vụ hoàn thành.

 

Động viên và phát triển từng cá nhân

Đây là những kỹ năng cho những người lãnh đạo nhóm. Một nhà lãnh đạo kỹ năng làm việc nhóm là người biết cách khuyến khích và tạo động lực, tạo điều kiện cho tất cả các thành viên có sự phát triển cá nhân trong nhóm. Khi mỗi thành viên được khuyến khích và có cơ hội phát triển là một động lực để họ nỗ lực nhiều hơn vào công việc và họ sẽ nhận ra giá trị cá nhân của họ tăng cao hơn.

 

Kết nối

Bạn nên biết cách để tạo kết nối với các thành viên khác. Nếu không, bạn sẽ cảm thấy cô đơn, đôi khi thấy rằng bạn không được tôn trọng nhiều trong đội, nhưng đó chỉ là những gì bạn tưởng tượng. Bạn nên học cách gần gũi với người khác. Chỉ có sự kết nối mới tạo nên một nhóm hoàn hảo, bởi vì mọi thành viên sẽ hòa đồng hơn khi chia sẻ và giúp đỡ nhau trong công việc cũng như cuộc sống.

 

Tạo sự đoàn kết

Nếu bạn không có kỹ năng làm việc nhóm, điều đó dễ gây ra mâu thuẫn vì có nhiều ý kiến trái chiều giữa mọi thành viên trong một nhóm. Theo đó, khả năng kết hợp các ý tưởng của mọi người để nhóm đi xa hơn là rất cần thiết. Đây không phải là một kỹ năng dễ dàng, vì để có được sự kết hợp, tất cả các thành viên không chỉ đưa ra ý kiến của mình mà còn cần lắng nghe và tôn trọng ý kiến của những người khác, biết cách phân tích xem điều đó đúng hay sai cũng như thuyết phục được họ.

 

Vô tư và thẳng thắn

Khi làm việc trong nhóm, bạn phải phớt lờ sự ích kỷ cá nhân của mình, không tỏ ra tức giận với những điều nhỏ nhặt, ghen tị với thành viên trong nhóm và tránh mâu thuẫn, v.v. Nếu bạn cho rằng một tình huống nào đó là không hợp lý, bạn nên thẳng thắn đưa ra đề xuất ngay lập tức. Nếu bạn có thể làm điều đó, bạn chắc chắn sẽ khiến thành viên khác ngưỡng mộ và tin tưởng bạn. Đồng thời, góp phần xây dựng sự đoàn kết trong một nhóm và tạo động lực để cho cả nhóm của bạn cùng tiến lên phía trước.

 

Khi nhiều người cùng hết lòng thực hiện công việc, kết quả chắc chắn sẽ tốt hơn là chỉ một người làm. Luôn luôn là một thành viên tích cực, có trách nhiệm để lãnh đạo nhóm của bạn có được sự vững chắc và hoàn hảo nhất. Đừng để ý những điều nhỏ nhặt, bởi vì nó sẽ khiến bạn và những người khác trở nên xa cách nhau. Bạn nên nhớ rằng “Cùng nhau chúng ta có thể thay đổi thế giới”. Gắn bó và chia sẻ cùng nhau là kỹ năng làm việc nhóm quan trọng nhất mà chúng ta cần có.

 

VIDEO: 5 Kỹ Năng Làm Việc Nhóm Hiệu Quả