10 KỸ NĂNG GIAO TIẾP CẦN CÓ TẠI NƠI LÀM VIỆC - Cefacom cho doanh nghiệp 4.0

10 KỸ NĂNG GIAO TIẾP CẦN CÓ TẠI NƠI LÀM VIỆC

Bạn có muốn nổi bật trong cuộc tuyển chọn? Dưới đây là Top 10 kỹ năng giao tiếp mà các nhà tuyển dụng rất muốn thấy trong CV xin việc. Hãy làm nổi bật những kỹ năng này và thể hiện chúng trong buổi phỏng vấn, bạn sẽ tạo được ấn tượng đầu tiên vững chắc. Tiếp tục phát triển chúng trong công việc, bạn sẽ giành được tín nhiệm của cấp trên, đồng nghiệp, nhân viên và khách hàng của mình. kỹ năng giao tiếp

Lắng nghe

Trở thành một người biết lắng nghe chính là một trong những bước đầu tiên để có kỹ năng giao tiếp tốt. Không ai thích nói chuyện với người chỉ quan tâm đến bản thân họ mà không để ý xem đối phương cần gì. Nếu không phải người biết lắng nghe, bạn sẽ rất khó hiểu rõ công việc được phân công.

Dành thời gian để rèn luyện kỹ năng lắng nghe tích cực, hãy chú ý đến những gì người kia nói, đặt câu hỏi và nhắc lại những gì mình hiểu. Từ đó bạn mới nắm bắt được vấn đề và có những câu trả lời thích hợp.

 

Giao tiếp phi ngôn ngữ

Ngôn ngữ cơ thể, ánh mắt, cử chỉ tay và giọng nói của bạn đều có khả năng làm rõ hơn thông điệp bạn đang cố gắng truyền tải. Một tư thế thoải mái, cởi mở (cánh tay mở rộng, đôi chân thư giãn) và giọng điệu thân thiện sẽ khiến bạn có vẻ dễ gần và sẽ khuyến khích người khác nói chuyện cởi mở với bạn.

Giao tiếp bằng ánh mắt cũng rất quan trọng. Điều này thể hiện bạn đang tập trung vào cuộc trò chuyện. Đương nhiên, tránh việc nhìn chằm chằm, vì có thể bạn sẽ tạo áp lực với người đối diện hoặc tạo ấn tượng không tốt.

Ngoài ra, hãy chú ý đến những tín hiệu phi ngôn ngữ này ở đối phương. Những tín hiệu này sẽ không nói dối. Ví dụ, nếu họ không nhìn vào mắt bạn, có thể họ đang thấy không thoải mái hoặc muốn che dấu sự thật.

 

Rõ ràng và ngắn gọn

Kỹ năng giao tiếp bằng lời nói là nói vừa đủ, cố gắng truyền tải thông điệp của mình ngắn gọn nhất có thể. Trình bày những gì bạn muốn một cách rõ ràng và trực tiếp, vì nếu bạn lan man, đối phương sẽ khó chịu và không hiểu bạn đang muốn nói gì. Suy nghĩ trước khi muốn bắt đầu một chủ đề nào đó sẽ giúp bạn diễn đạt một cách có hệ thống và đầy đủ.

 

Sự thân thiện

Bằng giọng nói thân thiện, một câu hỏi quan tâm hoặc đơn giản là một nụ cười cũng khiến đối phương giao tiếp cởi mở và trung thực với bạn hơn. Hãy giữ sự thân thiện và lịch sử trong tất cả các cuộc trò chuyện trực tiếp và gián tiếp. Đây chính là kỹ năng giao tiếp cơ bản. Có thể kết thúc email bằng một câu chúc cá nhân như: “Hi vọng bạn sẽ có một ngày cuối tuần vui vẻ.” chắc chắn sẽ khiến nhân viên cảm thấy được chú ý hơn và được khích lệ rất nhiều.

 

Sự tự tin

Thể hiện sự tự tin tương tác với đối phương là một kỹ năng giao tiếp quan trọng. Tự tin sẽ nói với đồng nghiệp của bạn rằng bạn tin vào những gì mình đang nói và tăng sự thuyết phục cho họ. Tự tin có thể đơn giản thể hiện qua ánh mắt hoặc giọng điệu chắc chắn nhưng thân thiện. Đương nhiên, tuyệt đối tránh sự kiêu ngạo và hung hăng, hãy chắc chắn bạn vẫn luôn lắng nghe và thân thiện.

 

Đồng cảm

Sử dụng những câu nói đơn giản như: “Tôi hiểu.” chứng tỏ rằng bạn đang lắng nghe và tôn trọng ý kiến của họ, ngay cả khi bạn không hoàn toàn đồng ý.

 

Tư duy cởi mở

Người có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ luôn tham gia vào mọi cuộc trò chuyện một cách cởi mở và linh hoạt.  Hãy cởi mở để lắng nghe và hiểu quan điểm của người khác, thay vì chỉ đơn giản là gửi những ý tưởng của bạn. Bằng cách sẵn sàng tham gia vào cuộc đối thoại, ngay cả với những người mà bạn không đồng ý, bạn có thể có những cuộc trò chuyện chân thực, hữu ích hơn.

 

Tôn trọng

Nếu người khác bày tỏ sự quan tâm và tôn trọng của họ với ý kiến của bạn, bạn sẽ giao tiếp thoải mái và chia sẻ nhiều hơn đúng không? Vì thế hãy luôn tôn trọng những ý tưởng xung quanh. Những hành động đơn giản như sử dụng tên của một người, giao tiếp bằng mắt và tích cực lắng nghe khi một người nói sẽ khiến người đó cảm thấy được đánh giá cao. Nếu trò chuyện trên điện thoại, tránh để phiền nhiễu và tập trung vào cuộc trò chuyện.

Tôn trọng qua email là việc bạn dành thời gian để chỉnh sửa thư trước khi gửi đi. Việc nhận một email chậm chạp, khó hiểu sẽ khiến họ cảm thấy không nhận được sự tôn trọng.

 

Phản hồi

Đưa ra phản hồi thích hợp là điểm quan trọng trong kỹ năng giao tiếp. Những nhà quản trị nên tìm cách đưa ra những phản hồi mang tính xây dựng đối với nhân viên của mình. Việc này vừa giúp cho họ cải thiện vừa tạo thêm nhiều động lực khi làm việc.

Tương tự thế, hãy vui vẻ đón nhận những phản hồi của người khác với mình. Lắng nghe và đặt câu hỏi cho những ý kiến đó và hãy khắc phục nếu thấy hợp lý.

 

Lựa chọn phương tiện giao tiếp

Một kỹ năng giao tiếp quan trọng là lựa chọn phương tiện thích hợp, đặc biệt khi bạn phải làm việc với nhiều người ở những lĩnh vực khác nhau. Ví dụ, một cuộc trò chuyện nghiêm túc cần được diễn ra trực tiếp, hay nếu đối phương là một người bận rộn, bạn có thể trình bày cụ thể và rõ ràng qua email cho họ. Đối phương có thể sẽ cân nhắc bạn nhiều hơn vì những sự tinh tế này.

 

Dù bạn làm việc trong lĩnh vực nào, kỹ năng giao tiếp tốt với cấp trên, đồng nghiệp và nhân viên là vô cùng cần thiết. Người làm việc trong thời đại kĩ thuật số phải biết cách truyền tải và đón nhận ý kiến trực tiếp cũng như thông qua điện thoại, email và các phương tiện truyền thông khác. Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn được tuyển dụng, thăng chức và đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp.