Học gì từ việc viết (phần 2)

Quá trình học viết của tôi bắt đầu từ sớm và không bị gián đoạn nhiều, thế nên hiện tại thì cũng rút ra được mấy điều để có một bài viết thật ưng

Sau Những bài học từ việc Viết (P1), tôi đang viết tiếp phần 2 ở đây

6/ Tạm xa bài viết nháp

Nếu là một người viết tốt, bạn cần một người biên tập tốt. Tôi đã nói như vậy ở phần trước. 

Để biên tập tối, ngoài những kĩ năng đã có, bạn cần thêm một kĩ thuật nhỏ là Tạm xa bản nháp
Một số lỗi hoặc vấn đề có thể rõ ràng hơn nếu chúng ta để một khoảng thời gian rồi mới bắt đầu biên tập. Với mới khoảng thời gian đủ lâu ( tôi thường để 2 tuần nếu thời gian cho phép), chúng ta sẽ nhìn bài viết với con mắt khách quan hơn. Nói chung, với lời khuyên này thì  cứ trải nghiệm rồi mới thấy hiệu nghiệm.

những bài học từ việc viết - bài viết tốt p1

Hãy để bản nháp được yên

7/ Có nhiều khi viết chậm và không hiệu quả

Với áp lực thời gian, tôi dần học cách chấp nhận rằng bản nháp đầu tiên có thể chưa được hoàn thiện như một điều hiển nhiên. Tôi phải ý thức thường xuyên rằng mình nên để bản nháp được yên như gợi ý trên và quay lại để sửa nó sau. Nhiều lúc muốn phát điên và lănlăn lộn lộn mấy vòng  bởi vì sửa mãi mà không ưng ý ! Cơ mà thếcòn may.

Nguy hiểm hơn là  những lúc ngồi viết một đoạn chưa tới 400 chữ nhưng mất cả buổi sáng ! Lúc đó là mình không ý thức được bản thân đang viết rất cầu kì và tốn thời gian. Lúc đó là bản tính cầu toàn, chi li và không có kế hoạch đã nổi lên. Nói chung, không phải viết chậm là hiệu quả.

Viết nhanh không những tiết kiệm thời gian, mà còn tạo không gian, tạo cơ hội cho chúng ta sáng tạo. 

những bài học từ viết - bài viết hiệu quả p1

8/ Viết là có lợi

Cho phép tôi dành phần này để liệt kê những “cái lợi” mà viết mang lại cho riêng tôi đã, một cách nghiêm túc.

  • Viết giúp tôi ghi lại những điều làm nên cuộc sống của mình :

 Tôi đã trải qua hôm nay thế nào ? Tôi có những kí ức gì ? Gia đình, bạn bè, thầy cô, lớp học, hạnh phúc, đau khổ, những sai lầm, những kì vọng, những ước mơ, những lần đầu tiên, những bài học …

  • Viết là quá trình phản ánh tính cách và phong cách, thể hiện những tiêu chuẩn của tôi :

Nhiều khi tôi không nhận ra. Tôi chia sẻ những bài viết của mình cho những người xung quanh. Thậm chí có người còn gọi tôi là tính cách ngôn tình. Trời ! Ngôn tình. Thực sự trước đó tôi không hề có một ý niệm nào về nét tính cách đó của bản thân, cho đến khi biết đến nhận xét đó . Nói chung, bài viết, nhận xét của mọi người cho tôi những gợi ý để suy nghĩ về bản thân. Có thể tôi không giống hoàn toàn như lời người nhận xét, nhưng có khi cũng đâu đấy gần như thế.

  • Công việc của tôi cần viết tốt :

Tôi đang học PR và có lẽ sẽ gắn bó với nó lâu dài. PR đương nhiên phải viết tốt, đó là nghiệp. Nhưng mà, viết còn hơn thế nữa.

Trải qua nhiều công việc khác nhau, dần dần tôi nhận ra rằng, muốn  làm tốt bất kì loại công việc nào thì phải biết viết, viết tốt. Ở vị trí nào, loại công việc nào cũng vậy. Ở vị trí lãnh đạo, trưởng nhóm, tôi phải viết, viết nhiều để thuyết phục cộng sự, đồng đội của mình. Khi không thể nói, tôi viết như là công cụ duy nhất để giao tiếp , để hiểu nhau.

Nhất là trong hoàn cảnh làm việc hiện tại, và cả tương lai nữa. Làm việc trực tuyến, viết là vũ khí giao tiếp.

  • Viết giúp tôi bình tĩnh hơn 

images (15)

Tôi có một tật, không biết là do tâm lý hay là thể chất, đó là dễ bị run và trở nên luống cuống. Có những khi tôi run rẩy cả một buổi chiều chỉ vì vội đi làm và từ đó không làm sao bình tĩnh được. Hoặc khi làm việc hăng say quá mà để bản thân bị đói, tôi cũng dễ run và không thể kiềm lại được nhiều tiếng sau đó.

Tôi sẽ chiều bản thân bằng cách nghe nhạc nhẹ , viết viết vẽ vẽ để bình tĩnh.

Bạn nên tìm hiểu thêm về viết thiền và vẽ thiền, lợi ích của nó là đáng kinh ngạc đấy

Tóm lại, bản thân tôi thì viết là có lợi, mà đối với ai cũng vậy thôi. Điều quan trọng là ta có thực sự ý thức được việc đó không. Tôi cách đây mấy năm không ý thức được rõ ràng như thế này.

9/ Mỗi người có một thể loại bài viết thích. Hãy khám phá 

Những bài học từ việc Viết - bài viết tốt

Nguồn : The Chronicle of Higher Education

Như đã đề cập ở trên, viết phản ánh tính cách, phong cách của mình. Người trẻ thường cảm thấy trúc trắc trong quá trình tìm hiểu bản thân, vậy tại sao không viết ?

Mỗi người có một kiểu bài ưa thích : kể chuyện, phân tích, thuyết phục, bình luận, miêu tả, biểu cảm, … thậm chí quảng cáo ….

Có thể chọn một thể loại để phát triển , hoặc tùy từng giai đoạn mà chọn phát triển từng kiểu bài khác nhau. Ví dụ trong giai đoạn hiện tại, tôi đang trải nghiệm nhiều hơn để viết thể loại miêu tả. Nó xuất phát từ cảm nhận của tôi về kiểu viết của mình trong năm vừa qua : Viết biểu cảm thì ướt át, viết bình luận khá ổn rồi, nhưng miêu tả thì tệ . Đơn giản thôi, đứng trước cảnh đẹp : bất lực để diễn tả nó bằng ngôn từ.

Với trường hợp này, tôi nghĩ mình nên tìm thêm nhiều “từ vựng”, cơi nới, thách thức các giới hạn ngôn ngữ  và tăng thêm trải nghiệm bản thân. 

Tóm lại, việc thử thách bản thân ở những kiểu bài viết khác nhau cũng thú vị lắm.

(còn nữa)

About The Author

Related Posts

Leave a Reply